เปิด “ท่าปิ่นเกล้า” สถานีเรือโดยสารต้นแบบแห่งแรกใช้อี-ทิคเก็ต อนาคตวางระบบตั๋วร่วมบีทีเอส-รถไฟฟ้าใต้ดิน

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 58
11:52
295
Logo Thai PBS
เปิด “ท่าปิ่นเกล้า” สถานีเรือโดยสารต้นแบบแห่งแรกใช้อี-ทิคเก็ต อนาคตวางระบบตั๋วร่วมบีทีเอส-รถไฟฟ้าใต้ดิน

กรมเจ้าท่าเปิดท่าเรือสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สถานีเรือต้นแบบแห่งแรกของไทย ระบุเน้นความทันสมัยคล้ายสถานีรถไฟฟ้า เตรียมขยายอีก 18 ท่า ใน กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ เตรียมวางระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดินในอนาคต คาดสัปดาห์หน้ามีความชัดเจนเรื่องค่าเรือโดยสาร หลังราคาน้ำมันดีเซลลด

 วันนี้ (10 ส.ค. 2558) นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า เผยว่า กรมเจ้าท่าได้พัฒนาให้ท่าเรือสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเป็นสถานีเรือโดยสารต้นแบบแห่งแรก ของโครงการพัฒนาระบบขนส่งโดยสารสาธารณะทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ 19 ท่า โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งสถานีเรือโดยสารมีรูปแบบเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าที่เน้นความทันสมัย นอกจากนี้ ยังใช้ระบบตั๋วร่วม คือสามารถใช้งานร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที)

“ขณะนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรยังอยู่ระหว่างการออกแบบ และเตรียมการบริหารจัดการรูปแบบการเก็บเงิน คาดว่าจะเริ่มใช้ระบบดังกล่าวได้ภายในปี 2562ส่วนปี 2558 นอกจากท่าเรือสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ยังมีท่าเรือสาทร และท่าเรือนนทบุรี ที่จะทำการปรับปรุง” อธิบดีกรมเจ้าท่าระบุ

นายจุฬากล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งพิจารณาเรื่องค่าเรือโดยสารให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ หลังจากราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในอัตราใหม่ได้ภายในเดือนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง