ก.คมนาคม เตรียมพิจารณาลดค่าโดยสาร บขส. 2-3 สต./กม. หลังดีเซลลง

เศรษฐกิจ
11 ส.ค. 58
05:18
126
Logo Thai PBS
ก.คมนาคม เตรียมพิจารณาลดค่าโดยสาร บขส. 2-3 สต./กม. หลังดีเซลลง

กระทรวงคมนาคมเตรียมพิจารณาปรับลดราคาค่าโดยสารรถสาธารณะ และรถร่วมของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หลังจากราคาน้ำมันดีเซลลดลงมาอยู่ที่ 22.89 บาทต่อลิตร

 วันนี้ (11 ส.ค.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้สรุปผลการศึกษาต้นทุนการของรถโดยสารที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงแล้ว โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปอัตราค่าโดยสารในวันที่ 13 ส.ค.นี้ คาดว่าค่าโดยสารในส่วนของรถ บขส.และรถร่วม บขส.จะปรับลดลง 2-3 สตางค์ต่อกิโลเมตร และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ซึ่งอัตราค่าโดยสารที่จะปรับลดลง จะพิจารณาจากปัจจัยของสถานการณ์เชื้อเพลิงโลกในช่วงเดือน ส.ค. - ธ.ค.นี้ หากไม่มีการปรับขึ้นก็จะยังคงตรึงราคาอยู่ในอัตราดังกล่าว แต่หากราคาเชื้อเพลิงปรับขึ้น ก็จะพิจารณาอีกครั้ง

 
ส่วนค่าโดยสารของขสมก.และรถร่วม ขสมก.ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง จะต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (ก.พ.ช.) ก่อนว่าจะมีการพิจารณาอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวีในส่วนของการขนส่งต่อไปหรือไม่ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะต้องเสนอต่อนายกรัฐมนตรี หาก ก.พ.ช.อุดหนุนต่อก็จะไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่หากไม่มีพิจารณาต่อ กระทรวงคมนาคมอาจจะต้องปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง