สหรัฐฯ รำลึก 20 ปี เหตุวินาศกรรมรัฐโอกลาโฮมา

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 58
02:13
869
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ รำลึก 20 ปี เหตุวินาศกรรมรัฐโอกลาโฮมา

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรมที่ทำการรัฐบาลกลางในรัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ยังคงสร้างความสะเทือนขวัญให้กับชาวอเมริกันมาจนถึงทุกวันนี้

ประชาชนหลายร้อยคนมาชุมนุมกันที่อนุสรณ์สถาน ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาคารอัลเฟรด พี.เมอร์ราห์ ที่ทำการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ ในรัฐโอกลาโฮมา เพื่อร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี ที่อาคารหลังนี้ถูกวินาศกรรมด้วยระเบิดอานุภาพร้ายแรงเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2538 ทำให้อาคารทั้งหลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตถึง 168 คน นับเป็นเหตุวินาศกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่เกิดจากปัญหาการก่อการร้ายภายในประเทศ

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเป็นสมัยแรกในขณะที่เกิดเหตุวินาศกรรมในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยรำลึกถึงผู้เสียชีวิต โดยผู้เคราะห์ร้ายก็รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง

ด้านนายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐกล่าวกับฝูงชนที่เข้าร่วมพิธีว่า การก่อการร้ายจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้ หากพวกเราทุกคนร่วมกันยืนหยัดต่อสู้

เหตุวินาศกรรมดังกล่าวยังคงสร้างความสะเทือนขวัญให้กับชาวอเมริกันจนถึงทุกวันนี้ โดยนายทิโมธี แม็คเวห์ ผู้ก่อเหตุถูกพิพากษาลงโทษประหารชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2544 ขณะที่นายเทอร์รี่ ลินน์ นิโคลส์ ผู้สมรู้ร่วมคิดถูกพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง