ธ.ออมสิน พร้อมเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ตำรวจ -ภูธรภาค 4 ฟ้องล้มละลายไปแล้ว 52 นาย

สังคม
11 ส.ค. 58
12:18
578
Logo Thai PBS
ธ.ออมสิน พร้อมเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ตำรวจ -ภูธรภาค 4 ฟ้องล้มละลายไปแล้ว 52 นาย

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ยอมรับ ยังกังวลกับหนี้สินของตำรวจในสังกัดที่ยื่นกู้กับธนาคาร กำชับผู้บังคับการทั้ง 12 จังหวัด รายงานผลความคืบหน้าการแก้ปัญหาหนี้สินของตำรวจในสังกัดทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในกระบวนการฟ้องร้องล้มละลาย 52 นาย ด้านธนาคารออมสินเปยพร้อมเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นศาลสำหรับตำรวจที่ส่งฟ้องล้มละลายไปแล้ว 113 คน พร้อมช่วยปรับโครงสร้างหนี้ร่วมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ

 วันนี้ (11 ส.ค.) พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ประชุมติดตามความคืบการแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจในสังกัดทั้ง 12 จังหวัดโดยเฉพาะที่ จ.อุดรธานี ขอนแก่น และมหาสารคาม ได้กำชับผู้บังคับการตำรวจภูธรแต่ละจังหวัด ติดตามตัวผู้ใต้บังคับบัญชามาเจรจราและหาทางออกร่วมกันเพื่อไม่ให้ถูกศาลสั่งฟ้องล้มละลายอีก เนื่องจากทั้ง 3 จังหวัด มีตำรวจที่เข้าข่ายถูกฟ้องร้องล้มละลายมากที่สุด หลังมีคำสั่งให้ตำรวจ 5 นายในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ออกจากราชการ เนื่องจากถูกศาลพิพากษาเป็นบุคคลล้มละลาย ล่าสุด ขณะนี้เหลือตำรวจที่อยู่ในกระบวนการฟ้องร้องล้มละลายในสังกัดตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 52 นาย กระจายอยู่ใน 8 จังหวัด ยกเว้น จ.กาฬสินธุ์ เลย หนองคาย และหนองบัวลำภู ส่วนความกังวลใจกรณีตำรวจได้ย้ายสังกัดและไปยื่นกู้กับสถาบันการเงินอื่นๆนั้น ผบช.ภ.ภาค 4 ยอมรับว่ายังมีปัญหาอยู่เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับธนาคารออมสินให้ตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาทางแก้ปัญหาต่อไป

ด้านธนาคารออมสิน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าธนาคารได้มีมาตรการเพื่อเป็นแนวทางบรรเทาและแก้ปัญหาแก่ลูกหนี้ข้าราชการตำรวจแล้ว โดยจะดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นศาลในกรณีที่ส่งฟ้องศาลไปแล้ว  ส่วนกรณีที่เตรียมจะยื่นฟ้องนั้น ธนาคารฯ เปิดโอกาสให้มีการเจรจาหาทางแก้ไขหนี้ เพื่อหาข้อยุติก่อนดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ยังได้เจรจาร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้ช่วยกันบรรเทาภาระการชำระหนี้สินในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ลูกหนี้สามารถดำเนินชีวิต มีรายได้นำมาผ่อนชำระได้

ทั้งนี้ลูกหนี้ข้าราชการตำรวจที่ธนาคารออมสินดำเนินการฟ้องคดีล้มละลายไปแล้วนั้นมีจำนวน 113 คน คิดเป็นมูลหนี้รวม 220 ล้านบาท และรายที่ธนาคารออมสินยื่นขอรับชำระหนี้ (เจ้าหนี้/สถาบันการเงินอื่นยื่นฟ้อง) มีจำนวน 100 คน คิดเป็นยอดมูลหนี้รวม 89.16 ล้านบาท ขณะที่จำนวนข้าราชการตำรวจที่เป็นลูกค้าของธนาคารออมสินมีจำนวนทั้งสิ้น 74,673 คน คิดเป็นยอดเงินต้นคงเหลือ 51,904 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง