โปรเจกต์ภาพถ่ายริ้วรอยแห่งความเป็น "แม่"

Logo Thai PBS
โปรเจกต์ภาพถ่ายริ้วรอยแห่งความเป็น "แม่"

เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จำเป็นต้องขยายเพื่อรองรับอีกหนึ่งชีวิตที่อยู่ในท้อง แต่ริ้วรอยบนหน้าท้องหลังคลอดกลับทำให้ผู้หญิงสูญเสียความมั่นใจ ช่างภาพคนหนึ่งสังเกตเห็นความรู้สึกเหล่านี้ จึงได้ไอเดียผุดโปรเจกต์ภาพถ่ายเพื่อบอกให้คุณแม่ทั่วโลกรู้ว่า นี่ต่างหากที่เป็นร่องรอยแห่งความภูมิใจ

รอยท้องลายและชั้นไขมันที่หลงเหลือจากการคลอดและให้นมบุตร อาจถูกมองว่าเป็นร่างกายที่ไม่สวยงาม แต่ภาพที่เห็นใน The Honest Body Project ส่วนใหญ่ กลับสื่อถึงความรักของแม่และลูกๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งจากสายตาและท่าทางการกอดที่อบอุ่น

ส่วนหนึ่งของภาพที่ถ่ายโดย Natalie McCain ช่างภาพสาวชาวอเมริกันจากรัฐฟลอริด้า ที่ต้องการสร้างความภูมิใจในร่างกายหลังคลอดให้กับคุณแม่ทั่วโลก สวนกระแสภาพร่างกายในสื่อ ที่มักถูกโปรแกรมแต่งภาพโฟโตชอปตกแต่งจนดูกระชับไร้ริ้วรอย แต่ไม่สะท้อนความเป็นจริง ที่คุณแม่ส่วนใหญ่ต้องแบกรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ทรวงอกหย่อนคล้อย ตลอดจนรอยผิวลายที่ร่างกายต้องขยายเพื่อดูแลชีวิตเกิดใหม่ในครรภ์ ซึ่งเธอบอกว่าสิ่งเหล่านี้ต่างหากคือเครื่องบันทึกความทรงจำ ที่แม่ทุกคนควรรักและภูมิใจในร่างกายของตนเอง

The Honest Body Project เริ่มต้นถ่ายภาพคุณแม่ทั้งหมด 25 คน และชวนให้ทุกคนเปิดอกเล่าประสบการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นแม่โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องราวแบบไหน ซึ่งมีทั้งความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ความตื้นตันในยามที่ได้อุ้มลูกครั้งแรก การถูกวิจารณ์ต่อรูปร่างขนาดใหญ่ขณะตั้งครรภ์ ไปจนถึงความขมขื่นจากการสูญเสียลูก และยังคงรับถ่ายภาพคุณแม่ที่สนใจอย่างต่อเนื่อง

ช่างภาพเจ้าของโปรเจกต์หวังให้เรื่องราวเหล่านี้ ช่วยสะท้อนความหลากหลายของความเป็นแม่ และส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ให้กับผู้หญิงรุ่นหลัง ซึ่งเธอมองว่าจะยิ่งประสบปัญหาขาดความมั่นใจในตนเอง จากสื่อโซเชียลมีเดียที่เปิดให้คนแสดงความคิดเห็นทางลบได้ง่าย

ก่อนหน้านี้เคยมีปรากฎการณ์ไวรัลที่สาวๆ ชวนกันถ่ายภาพผิวแตกลายของตนเองขึ้นในอินสตาแกรมและทัมเบลอร์ ภายใต้แฮชแท็กเดียวกันว่า Love Your Lines โดยเริ่มจากความคิดของคุณแม่สองคนคือ Erika Salazar และ Alex Smith ที่มองว่าสื่อมักทำให้ผู้หญิงกังวลกับริ้วรอยเหล่านี้มากเกินไป จึงชวนให้ผู้หญิงที่เห็นด้วยถ่ายภาพผิวลายของตนเองเพื่อแสดงความภูมิใจ จนต่อมากลายเป็นกระแสที่มีผู้ติดตามมากกว่าแสนคน โดยนอกจากจะเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ ยังต้องการช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องต่อสู้กับปัญหาทางจิตใจไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะร่องรอยเหล่านี้คือเครื่องหมายแห่งชีวิตที่ครั้งหนึ่งพวกเธอได้เคยให้กำเนิดออกมา

คริสซี ทีเจน (Chrissy Teigen) นางแบบสาวอีกคนที่เคยลงภาพผิวลายเล่าว่า ที่ถ่ายภาพขาของตัวเองเต็มไปด้วยริ้วรอยลงอินสตาแกรม เพราะว่านาทีที่จะตัดสินใจว่าจะใช้แอพพลิเคชันลบรอยบนขาออกดีหรือไม่ แต่เธอกลับรู้สึกว่ามากเกินไป เพราะทุกคนใช้แอพฯ จนแทบจะลืมไปด้วยซ้ำว่าคนจริง ๆ เป็นอย่างไร และทันทีที่โพสต์ออกไปเธอก็คิดได้ว่าการแต่งภาพให้ผิวดูสวยเนียนเกินจริงนั้น ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วหลังจากนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง