ก.ต.ช.ตั้ง "พล.ต.อ.จักรทิพย์"นั่งผบ.ตร.คนที่ 11

อาชญากรรม
14 ส.ค. 58
07:09
301
Logo Thai PBS
ก.ต.ช.ตั้ง "พล.ต.อ.จักรทิพย์"นั่งผบ.ตร.คนที่ 11

มติก.ต.ช. เห็นชอบ "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็นผบ.ตร. คนที่ 11 ต่อจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

วันนี้ (14ส.ค.2558) ที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมโดยภายหลังการประชุมในวาระอื่นๆเป็นที่เรียบร้อยกระทั่งมาถึงวาระของการพิจารณาตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.ที่จะถึงนี้ โดย พล.ต.อ.สมยศ ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. ซึ่งมีอาวุโสน้อยที่สุด กว่า รอง ผบ.ตร.อีก 4 คน เป็น ผบ.ตร.คนใหม่นับเป็น ผบ.ตร.คนที่ 11 

สำหรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ชื่อเล่น แป๊ะ นรต.รุ่น 36 เป็นที่รู้จักกันดีในวงการนักสืบว่ามีฝีมือระดับพระกาฬ ทั้งยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ประสานสิบทิศ เป็นผู้ที่มีบุคลิกกว้างขวางเป็นที่รู้จักและมีเพื่อนพ้องในหลายวงการ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต. อาทิ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ส. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบช.น. เคยคลี่คลายคดีสำคัญหลายคดี เกิดเมื่อ วันที่ 6 ต.ค.2502 ที่ จ.ชลบุรี ภรรยาชื่อ ดร.บุษบา ชัยจินดา รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย ปริญญาโท มหาวิทยาลัยแคนตักกีสเตท สหรัฐอเมริกา หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐเอกชนและการเมือง วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตร ร.ร.นักปกครองระดับสูง รุ่น 41 กรมการปกครอง หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง สำนักงานศาลยุติธรรม รุ่น 1 หลักสูตร POST BLAST INVESTIGATION COURS (ATF) (ILEA) สหรัฐอเมริกา ติดยศ ร.ต.ต.รับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง รอง สวป.สภ.เมืองบุรีรัมย์ ชีวิตราชการส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานหลักสังกัด บช.ก. และ บช.น. ทั้งยังเคยในชุดปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 ชุดอรินทราช บก.สปพ. และชุดปราบจลาจล ดำรงตำแหน่ง ผบช.น. เมื่อปี 2553 รักษาการในตำแหน่งเดียวกันเมื่อปี 2557 ก่อนเป็นรอง ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2557 และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง