คาดครม.สัปดาห์หน้ามีมติโยกย้ายขรก.-ผบ.เหล่าทัพ

การเมือง
15 ส.ค. 58
14:27
235
Logo Thai PBS
 คาดครม.สัปดาห์หน้ามีมติโยกย้ายขรก.-ผบ.เหล่าทัพ

วันอังคารที่18 ส.ค.นี้ คาดครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในแต่ละกระทรวง และแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี และจัดทำบัญชีรายชื่อรัฐมนตรี หรือ โผครม. ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะปรับใหญ่ จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้านี้ด้วย

วันนี้ (15 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์หน้าหรือนับแต่การประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 18 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป เป็นที่คาดการณ์ว่า การให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในแต่ละกระทรวง น่าจะทยอยเข้าสู่การพิจารณาให้แล้วเสร็จ ก่อนวันที่ 30 ก.ย.นี้ เนื่องจากแต่ละตำแหน่งจะต้องมีผลในทางปฏิบัติวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

คาดว่า กระทรวงการคลังจะเสนอชื่อนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ให้ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง คนใหม่ แทนนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนในแต่ละกระทรวง จะแล้วเสร็จไปพร้อมๆ กับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ตามพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ก็ได้มีการประชุมกัน ซึ่งแม้ไม่มีการเปิดเผยใดๆ แต่ก็มีรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้วยทุกคนยิ้มแย้มเป็นปกติ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าไร้ปัญหา

เพราะแม้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก จะปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด เพราะทหารมีระเบียบเรื่องการปรับย้ายที่ต้องเป็นความลับ แต่ก็ยังคงมีการคาดการณ์ว่า ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ น่าจะเป็นพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา มากกว่าที่จะเป็นพล.อ.ธีระชัย นาควานิช

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทยคาดว่า มีการเสนอพล.อ.สมหมาย เกาฎีระ เสนาธิการทหาร เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่วนกองทัพเรือ คาดว่า น่าจะเสนอชื่อพล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ด้วยคาดว่า จะได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการจัดหาเรือดำน้ำต่อไป

และมีรายงานด้วยว่า ไม่เพียงแค่การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการรายกระทรวง หรือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีเท่านั้นที่จะแล้วเสร็จไปพร้อมๆ กัน หากแต่การขยับปรับโยกในแต่ละตำแหน่ง รวมถึงการเกษียณอายุราชการ ยังมีผลต่อการจัดบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ หรือ ครม.ประยุทธ์ 3

ด้วยเจตนาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะจัดกระบวนทัพให้แล้วเสร็จพร้อมกัน ด้วยเป้าหมายที่จะปรับใหญ่-ทุกกระทรวง ให้ชัดเจนในเดือนก.ย.เท่านั้น แต่ต้องการให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้น คือการรีแบร์นดิ้ง ที่หมายถึงการจัดทุกองคาพยพของ ครม.-คสช. เพื่อปิดจุดอ่อนในอดีต และสร้างจุดแข็งในอนาคต ตามโรดแมปที่เหลืออยู่ 1 ปีให้ดีที่สุดด้วย

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง