ตร.จับกุม "ทรงธรรม" นศ.กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-แจ้งข้อกล่าวหาวันนี้

อาชญากรรม
16 ส.ค. 58
05:56
247
Logo Thai PBS
ตร.จับกุม "ทรงธรรม" นศ.กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-แจ้งข้อกล่าวหาวันนี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การนายทรงธรรม แก้วพันธ์พฤกษ์ นักศึกษาที่เป็น 1 ในสมาชิก 14 คนของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งถูกจับกุมที่สนามบินดอนเมืองเมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ส.ค.2558) ด้านกลุ่มพลเมืองโต้กลับ-เพื่อนนักศึกษานัดรวมตัวให้กำลังใจที่ สน.ปทุมวัน

เฟซบุ๊กของศูนย์ทนายความฯ เล่าเหตุการณ์การจับกุมนายทรงธรรมว่า เมื่อเวลา 22.00 น.เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) นายทรงธรรมถูกควบคุมตัวที่ด่านตรวจคนเข้ามเมือง (ตม.) สนามบินดอนเมือง หลังเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีหมายจับของ สน.ปทุมวัน จากกิจกรรมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค.2558 ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ในข้อหามั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป หลังจากจับกุมแล้วสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มารับตัวนายทรงธรรม ซึ่งถูกนำตัวไปยัง สน.ปทุมวัน นายทรงธรรมยืนยันไม่ขอประกันตัวและถูกนำตัวเข้าห้องขังเมื่อเวลาประมาณ 02.05 น.

ศูนย์ทนายความฯ รายงานด้วยว่า พ.ต.ท.สุริยเมศศ์ ภักดีวิวัฒน์ พนักงานสอบสวนได้นัดหมายกับทนายความว่าจะนำมาตัวทรงธรรมมาพิมพ์ลายนิ้วมือ แจ้งข้อกล่าวหา และสอบคำให้การเวลา 09.00 น. ของวันนี้ (16 ส.ค.2558) พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหานายทรงธรรมมีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศคสช.ที่ 7/2557 และขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 จากกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ โดยนายทรงธรรมปฏิเสธให้การในชั้นสอบสวน และขอให้การต่อสู้คดีในชั้นศาล พนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันก่อนปล่อยตัวทรงธรรมโดยไม่มีหลักประกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง