นักปั่นชาวกัมพูชาร่วมกิจกรรม Bike for Mom ที่ จ.ตราด

สังคม
17 ส.ค. 58
04:43
197
Logo Thai PBS
นักปั่นชาวกัมพูชาร่วมกิจกรรม Bike for Mom ที่ จ.ตราด

กิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ที่ จ.ตราด เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.2558) มีชาวกัมพูชาที่ปั่นจักรยานจากกรุงพนมเปญ มาร่วมปั่นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องจากสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เคยได้รับพระราชทานความช่วยเหลือเมื่อครั้งลี้ภัยสงครามเมื่อ 30 ปีก่อน

นายดนัย ดีนา คมคาย เคือน อายุ 40 ปี ชาวกัมพูชา พร้อมเพื่อนนักปั่น 24 คน ร่วมปั่นจักรยาน "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ร่วมกับคนไทยใน จ.ตราด กว่า 1,760 คนที่ได้ลงทะเบียนไว้ พร้อมๆกับคนไทยทั่วประเทศ หลังจากปั่นจักรยานมาจากกรุงพนมเปญ ระยะทาง 439 กิโลเมตร ด้วยความตั้งใจที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการถวายความจงรักภักดี ในการปั่นจักรยานเทิดพระเกียรติในครั้งนี้และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

นายดนัย ดีนา คมคาย เคือน เป็นคนหนึ่งที่เคยได้รับพระราชทานความช่วยเหลือในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมผู้ลี้ภัยสงครามเขมรแดง ที่ศูนย์ผู้ลี้ภัยเขาล้าน จ.ตราด เมื่อ 30 ปีก่อน โดยเขาเล่าว่า ภาพในวัยเด็กของเขาที่พักพิงหลบภัยตั้งแต่ 3 ขวบถึง 9 ขวบในวันนั้น ทำให้เขานึกถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานยารักษาโรค อาหาร เสื้อผ้า การศึกษาและที่หลบภัย ยังคงอยู่ในความทรงจำอย่างไม่มีวันลืม

เขาเริ่มปั่นจักรยานระยะทางไกลจากกรุงพนมเปญ ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.2558 โดยใช้ทางสาย 48 หาดเล็ก สะแรอัมเปิล และมาถึงชายแดนบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และวันที่วันนี้ (17 ส.ค.2558) จะปั่นจักรยานต่อไปอีกกว่า 300 กิโลเมตรเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อจะลงนามถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษาในปี 2558 ที่พระบรมมหาราชวัง โดยคาดว่าจะถึงในวันที่ 20 ส.ค.2558

หลังจากนายดนัย ดีนา คมคาย เคือน ลี้ภัยสงครามไปเรียนในประเทศสหรัฐอเมริกา จนจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และพืชสมุนไพร ทุกวันนี้ เขากลับมาอยู่ในแผ่นดินเกิดและเดินหน้าเป็นประธานมูลนิธิเพื่อสังคมนานาชาติที่กรุงพนมเปญ เพื่อหวังช่วยเหลือคนอื่นๆ เขาย้ำว่าน้ำพระราชหฤทัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงพระราชทานในวันนั้นจะเป็นแบบอย่างให้เขายึดปฏิบัติช่วยเหลือคนอื่นๆต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง