กู้ภัยอินโดฯ ไม่ยืนยันมีผู้รอดชีวิตไตรกานา แอร์ โหม่งโลก-พบบิน 24 ปี เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 14 ครั้ง

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 58
07:28
168
Logo Thai PBS
กู้ภัยอินโดฯ ไม่ยืนยันมีผู้รอดชีวิตไตรกานา แอร์ โหม่งโลก-พบบิน 24 ปี เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 14 ครั้ง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียเผยยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินไตรกานา แอร์ เซอร์วิส ตกในป่าทึบในพื้นที่เทือกเขาสูง จ.ปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย จึงไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้รอดชีวิตจากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 54 คน คาดสภาพอากาศเลวร้ายต้นเหตุเครื่องบินตก พบเปิดให้บริการบิน 24 ปี เกิดอุบัติเหตุรายแรง 14 ครั้ง

วันที่ (17 ส.ค. 2558) สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียแจ้งเห็นซากเครื่องบินของสายการไตรกานา แอร์ เซอร์วิส (Trigana Air Service) ที่ตกใน จ.ปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเครื่องตกและไม่สามารถยืนยันว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าทึบในเทือกเขาสูง หลังทีมกู้ภัยยุติการเดินเท้าลงพื้นช่วงค่ำวานนี้ (16 ส.ค. 2558) ขณะที่ ผู้อำนวยการคมนาคมทางอากาศอินโดนีเซีย ยืนยันพบเครื่องบินตกบนภูเขาใน จ.ปาปัว ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย

เครื่องบินลำที่เกิดเหตุเป็นเครื่องบินโดยสารเอทีอาร์ 42-300 แบบสองใบพัดเครื่องยนต์เทอร์โบพรอพ ผลิตในฝรั่งเศส ของสายการบินไทรกานา แอร์ เซอร์วิส โดยจำนวนผู้โดยสารบนเครื่องมีทั้งสิ้น 54 คน ประกอบด้วยผู้โดยสาร 49 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 คน และลูกเรืออีก 5 คน

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบิน หลังเดินทางออกจากสนามบินเมืองจายาปุระ จ.ปาปัว มุ่งหน้าสู่เมืองออคซิบิล ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที นอกจากนี้ในรายงานยังระบุว่า เครื่องบินสูญหายก่อนถึงจุดหมายปลายทางเพียง 10 นาที ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย

ทั้งนี้ สายบินไตรกานา แอร์ เซอร์วิส สายการบินขนาดเล็กของอินโดนีเซีย เริ่มให้บริการเที่ยวบินในประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยมีจุดหมายปลายทาง 40 แห่งทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 14 ครั้ง นอกจากนี้ ยังถูกขึ้นบัญชีดำห้ามบินเข้าน่านฟ้าของสหภาพยุโรป (อียู)

ด้านกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเผยว่า ไม่ได้รับแจ้งการเกิดปัญหาเข้ามาจากเครื่องบินที่ประสบเหตุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง