การบินไทยมั่นใจผ่านประเมิน EASA

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 58
10:36
143
Logo Thai PBS
การบินไทยมั่นใจผ่านประเมิน EASA

การบินไทยมั่นใจผ่านมาตรฐานการตรวจสอบของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนยุโรป (EASA) ในเดือนกันยายนนี้ เตรียมลดค่าใช้จ่ายทั้งปีให้ได้ 10,000 ล้านบาท หลังผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 ขาดทุน 8,218 ล้านบาท

วันนี้ (17 ส.ค.2558) นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 ว่าบริษัทขาดสุทธิอยู่ที่ 8,218 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าจะลดค่าใช้จ่ายในครึ่งปีหลังให้ได้ประมาณ 5,000 ล้านบาท และยังคงเป้ารายได้ไว้ที่ 1.8 แสนล้านบาท โดยอาศัยรายได้จากการเติบโตของอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟคเตอร์) ที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้น และคาดว่าเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ร้อยละ 76 จากปี 2557 อยู่ที่ร้อยละ 69

ขณะที่สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนยุโรป (EASA) จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคุณสมบัติความปลอดภัยทางการบินของการบินไทย ในเดือนกันยายนนี้ หลังจาก EASA ไม่ประกาศการห้ามบินเข้ากลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งระหว่างนี้การบินไทยได้จัดทำรายละเอียดคู่มือ รวมทั้งการตรวจสอบกระบวนการปฎิบัติงานตามมาตรฐานของ EASA

อย่างไรก็ตาม นายจรัมพร ระบุว่าการบินไทยน่าจะผ่านข้อกำหนดของ EASA และบินในยุโรปได้ตามปกติ ซึ่งประเทศไทยจะเป็น 1 ใน 5 ประเทศของสมาชิก EASA  ที่ผ่านคุณสมบัติ แม้กรมการบินพลเรือนของไทยอาจจะไม่ผ่านคุณสมบัติของ EASA เพราะที่ผ่านมาการบินไทยได้เตรียมความพร้อมก่อนการประกาศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง