ผู้ประกอบการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากเหตุระเบิดราชประสงค์

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 58
08:39
102
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากเหตุระเบิดราชประสงค์

สถาบันการเงินและตลาดหลักทรัพย์เปิดทำการตามปกติในวันนี้ (18 ส.ค.2558) ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดบริเวณราชประสงค์ ก่อนที่บ่ายวันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อประเมินผลกระทบจากเหตุระเบิด

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า จากเหตุระเบิดย่านราชประสงค์เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.2558) ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนได้ แต่บ่ายวันนี้ (18 ส.ค.2558) จะมีการหารือกับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยสมาคมส่งอีเมลล์ถึงสมาชิกสมาคมโรงแรมที่อยู่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 300 แห่ง เพื่อให้ตรวจสอบจำนวนนักท่องเที่ยวของตัวเองว่ากลับมาพักที่โรงแรมหรือไม่ ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักในช่วงนี้ ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 60 เป็นชาวเอเชียและร้อยละ 25 เป็นชาวยุโรป แต่ในจำนวนทั้งหมด เป็นนักท่องเที่ยวจีนร้อยละ 25

เช่นเดียวกัน นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ที่ให้แต่ละบริษัทตรวจสอบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์หรือไม่และให้ความช่วยเหลือดูแล รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่แอตต้าดูแลนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองและเพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับท่องเที่ยวอีกครั้ง

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการณ์นี้สร้างความวิตกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักท่องเที่ยว ส่วนจะกระทบความเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการดำเนินการของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว โดยหากเป็นการก่อความไม่สงบจะสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้รวดเร็วเพียงใด รวมถึงต้องแจ้งความชัดเจนให้กับสื่อมวลชนและต่างประเทศรับทรา แต่ที่ผ่านมาเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่จะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนในระยะสั้น

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบระบบให้บริการธนาคาร ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งสามารถใช้ดุลพินิจปิดทำการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจำนวนธนาคารที่ปิดทำการหรือเพิ่มการสำรองเงิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง