เปิดตำนาน “ท้าวมหาพรหม-แยกราชประสงค์”

18 ส.ค. 58
13:48
629
Logo Thai PBS
เปิดตำนาน “ท้าวมหาพรหม-แยกราชประสงค์”

จากกรณีเหตุระเบิดที่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ภายในรั้วศาลพระพรหม โรงแรมเอราวัณ บริเวณใกล้กับสี่แยกราชประสงค์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิตจำนวนมาก ที่ผ่านมาย่านราชประสงค์ถือเป็นย่านการค้า ท่องเที่ยว ที่พัก และสำนักงานจำนวนมาก “ท้าวมหาพรหม” ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาตินิยมมาบูชา โดยเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์-ขออะไรได้สมดั่งปรารถนา

ศาลพระพรหม หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2494 ขณะนั้นได้มีการก่อสร้างโรงแรมเอราวัณขึ้นในบริเวณนี้ ช่วงสองสามปีแรกของการก่อสร้างนั้น ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมาย จนทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้หลายครั้ง

ต่อมาในปี พ.ศ.2499 พล.ร.ต.หลวงสุวิชาน (อดีตนายแพทย์ใหญ่กองทัพเรือ) ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์ ได้ท้วงติง เรื่องการก่อสร้างโรงแรมไม่ได้มีการทำพิธีบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณนั้นก่อน ฤกษ์ในการวางศิลาฤกษ์ของโรงแรมก็ไม่ถูกต้อง อีกทั้งชื่อของโรงแรม "เอราวัณ" เป็นชื่อของช้างทรงของพระอินทร์ จำเป็นต้องมี‪การบวงสรวงที่เหมาะสม วิธีแก้ไขจะต้องขอพรจากพระพรหมเพื่อช่วยให้อุปสรรคหมดไป และจะต้องสร้างศาลพระพรหม ขึ้นทันทีหลังจากที่การสร้างโรงแรมแล้วเสร็จ‬

องค์ท้าวมหาพรหมปั้นด้วย‪ปูนปลาสเตอร์ปิดทอง ออกแบบและปั้นโดยนาย‪จิตร พิมพ์โกวิท (ช่างกองหัตถศิลป์ กรมศิลปากร) โดยนาย‪ระวี ชมเสรี และ ม.ล.‪ปุ่ม มาลากุล เป็นผู้ออกแบบตัวศาล ก่อน อัญเชิญพระพรหมมาประดิษฐานที่หน้าโรงแรมเอราวัณ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 โรงแรมเอราวัณจึงได้ถือเอาวันที่ 9 พฤศจิกายนของทุกปีทำพิธีบวงสรวงเทวสถานแห่งนี้เป็นประจำตลอดมาแต่มีเหตุการณ์วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549‬‬‬‬

ศาลพระพรหม หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ถือเป็นศาลพระพรหมศาลแรกที่มีขนาดใหญ่ หลายที่จึงยึดแบบการสร้างศาลท้าวมหาพรหมที่โรงแรมเอราวัณ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ฯลฯ เนื่องจากเป็นความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าความขัดข้อง อุปสรรค และส่งเสริมโชคและความสำเร็จ

สำหรับสิ่งที่ผู้คนที่มีความศรัทธา ท้าวมหาพรหม เชื่อว่าไม่ว่าบนบานเรื่องอะไรก็จะสำเร็จสมหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของหน้าที่การงาน ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยในแต่ละวันจะมีผู้มาเคารพสักการะจำนวนมากบริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวจะบรรจุการสักการะท้าวมหาพรหมอยู่ในโปรแกรมทัวร์ ไม่ว่าจะเป็น จีน ใต้หวัน ฮ่องกง ฟิลลิปินส์ ฯลฯ ปัจจุบันศาลท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ อยู่ในความดูแลของ มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม

สำหรับการบูชาพระพรหมนั้น ควรบูชาให้ครบทั้ง 4 พักตร์ 4 ทิศ เพราะองค์พระพรหมท่านมี 4 พักตร์ 4 ทิศ โดยวิธีการบูชาจะไหว้ด้วยธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม และเตรียมของในการสักการะพระพรหมให้ครบ 4 ธาตุก่อน ซึ่งธาตุที่ว่าก็มีดิน น้ำ ลม ไฟ จากนั้นจึงไหว้ท่านให้ครบทั้ง 4 ทิศ

อย่างไรก็ตามท้าวมหาพรหมเคยถูกชายเสียสติทุบ ทำให้ตัวองค์แตก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549 ก่อนที่จะบูรณะพระองค์ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับสร้างองค์ใหม่ด้วย แล้วเสร็จในปลายเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน

ทั้งนี้ในปี 2558 มีเหตุการณ์ระเบิดที่เคยเกิดขึ้นช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 เกิดเหตุการณ์ระเบิดบริเวณทางเดินเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพุ่งเป้าไปที่การสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และยังไม่สามารถยังจับกุมผู้ก่อเหตุได้ เหตุการณ์ครั้งที่สองวันที่ 7 มีนาคม 2558 เป็นการปาระเบิดถล่มศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 15 คน สรุปสาเหตุของการก่อเหตุมาจากประเด็นทางการเมือง ในขณะที่เหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.2558) เป็นเหตุการณ์ที่ 3 เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง