ประชุมผู้นำ "เอเชียน-แอฟริกัน" ยกระดับความร่วมมือ 2 ทวีป

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 58
12:06
139
Logo Thai PBS
ประชุมผู้นำ "เอเชียน-แอฟริกัน" ยกระดับความร่วมมือ 2 ทวีป

รัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียน-แอฟริกัน ที่กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 21-24 เมษายน 2558 เพื่อสานความร่วมมือของ 2 ทวีป และในการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้แทนจากทั้งหมด 34 ประเทศเข้าร่วม

นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ประกาศว่า จะยกระดับความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา เพื่อสร้างความมั่นคง ความเจริญและความเสมอภาค รวมทั้งการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้อินโดนีเซียจะสนับสนุนความพยายามของปาเลสไตน์ในการเป็นรัฐเอกราช ซึ่งสวนทางกับวิสัยทัศน์ของนายเบนจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่เคยประกาศอย่างแข็งกร้าวในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2558 จะไม่ยอมรับรัฐปาเลสไตน์โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้แทนจากทั้งหมด 34 ประเทศเข้าร่วม รวมไปถึงนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเวและผู้นำคนอื่นๆ การประชุมเอเชียน-แอฟริกัน เป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกๆ 10 ปี โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2498 ที่เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง