แกะรอยกล้องวงจรปิดระเบิดแยกราชประสงค์ โชเฟอร์รถสามล้อรุดให้ให้ข้อมูลตร.แล้ว

อาชญากรรม
21 ส.ค. 58
02:35
105
Logo Thai PBS
แกะรอยกล้องวงจรปิดระเบิดแยกราชประสงค์ โชเฟอร์รถสามล้อรุดให้ให้ข้อมูลตร.แล้ว

เจ้าหน้าที่มีข้อมูลเพิ่มเติมในการสืบสวนคดีวางระเบิดย่านราชประสงค์ โดยเฉพาะเส้นทางของผู้ต้องสงสัยคนแรกที่พบว่าหลังจากเกิดเหตุได้ออกจากพื้นที่โดยจักรยานยนต์รับจ้าง รวมทั้งรถสามล้อที่รับผู้ต้องสงสัยมาส่งก่อนที่จะก่อเหตุ ขณะที่ตำรวจสั่งเก็บภาพวงจรปิดรอบแยกราชประสงค์ย้อนหลัง 1 เดือน เพื่อตรวจหาเบาะแส

สอบปากคำโชเฟอร์รถสามล้อเครื่อง
มีรายงานว่านอกจากข้อมูลจากคนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่บอกเส้นทางสุดท้ายที่ไปส่งผู้ต้องสงสัยที่บริเวณสวนลุมพินีแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้นำตัวพยานซึ่งเป็นคนขับรถสามล้อเครื่องที่รับผู้ต้องสงสัย มาสอบปากคำที่ห้องสอบสวนความมั่นคง กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้สอบสวน ซึ่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพระหว่างการสอบปากคำ

ทั้งนี้กล้องวงจรปิดบริเวณสี่แยกศาลาแดงสามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยขณะนั่งอยู่ในรถสามล้อสาธารณะได้ ในเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 17 สิงหาคม ซึ่งผู้ต้องสงสัยโดยสารมาเพียงคนเดียว และวางกระเป๋าเป้ไว้บนตัก มีถุงสีฟ้าวางอยู่ข้างตัว ก่อนที่รถสามล้อได้วิ่งเข้าถนนราชดำริผ่านหน้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และมากลับรถก่อนถึงโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ จากนั้นจึงจอดให้ผู้ต้องสงสัยลงริมถนน ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะสะพายเป้ไปวางไว้ที่ม้านั่งภายในศาลพระพรหม หลังจากนั้นผู้ต้องสงสัยจึงได้เดินออกมาขึ้นจักรยานยนต์รับจ้างมุ่งหน้าหลบหนีไปยังสี่แยกศาลาแดง

ตรวจสอบวงจรปิดรอบราชประสงค์ย้อนหลัง
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบพื้นที่ราชประสงค์ อาทิ ห้างอมรินทร์พลาซ่า และโรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดาวน์โหลดและเก็บข้อมูลย้อนหลังจากกล้องวงจรปิดโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ทั้งหมด 1 เดือน โดยเฉพาะการตรวจสอบภาพ 1 ชม.ก่อนเกิดเหตุ เพื่อหาเบาะแสผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะมีจำนวนหลายคน โดยเจ้าหน้าที่จะใช้โปรแกรมปรับความละเอียดภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ยังไม่ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเพิ่ม
นอกจากออกหมายจับชายต้องสงสัย 1 คนแล้ว ยังมีบุคคลที่สงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องอีก 3 คน ซึ่งมีภาพปรากฏในกล้องวงจรโดยเป็นชายสวมเสื้อแดง ชายเสื้อขาว และหญิงเสื้อดำ ทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมต้องสงสัย คือ ลุกให้นั่งและทำท่าทางเหมือนยืนบัง ขณะที่ผู้ต้องสงสัยคนแรกวางกระเป๋า ล่าสุดชายเสื้อสีแดงให้ข้อมูลว่าเป็นเพื่อนกับชายสวมเสื้อสีขาว ซึ่งเดินทางไปไหว้ท้าวมหาพรหมด้วยกันและชายเสื้อขาวเป็นชาวจีน ได้เดินทางกลับประเทศจีนไปแล้ว ผลการสอบสวนเบื้องต้นยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิด แต่ได้นัดเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนอีกครั้งภายในวันนี้

ตำรวจยานนาวาพบจุดผู้ก่อเหตุปาระเบิดท่าเรือสาทรเเล้ว
เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลยานนาวาทดสอบโยนก้อนอิฐที่มีขนาดเเละน้ำหนักใกล้เคียงกับระเบิดที่ผู้ก่อเหตุใช้ก่อเหตุบริเวณท่าเรือสาทร จากบนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เจ้าหน้าที่พิสูจน์เเล้วว่า บริเวณเสาต้นที่ 19 บนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินฝั่งขาเข้าใกล้เคียงกับจุดที่ระเบิดถูกโยนลงมามา ขณะที่การหาเบาะเเสจากกล้องวงจรปิดบนสะพานเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ากล้องวงจรปิดบนสะพานใช้งานได้ตามปกติ เเต่ยังไม่พบผู้ต้องสงสัยหรือบุคคลที่มีพิรุธ

พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าตัวระเบิดเป็นลักษณะเดียวกันที่ใช้กับแยกราชประสงค์

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง