ทำบุญ 5 ศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดราชประสงค์

สังคม
21 ส.ค. 58
04:42
113
Logo Thai PBS
ทำบุญ 5 ศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดราชประสงค์

รัฐบาล กทม.และสมาคมผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ จัดพิธีทำบุญ 5 ศาสนาที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิร์ดในวันนี้ (21 ส.ค.2558) ภายหลังเกิดเหตุระเบิดบริเวณแยากราชประสงค์จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

วันนี้ (21 ส.ค.2558) มีการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธบริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิร์ล โดยมีตัวแทนจากรัฐบาล ประชาคมราชประสงค์และประชาชนเข้าร่วมพิธี เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558

พิธีเสริมสร้างมงคลเมืองในครั้งนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเวลาตั้ 07.00 น. โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานร่วมกันในพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้มงคล โดยมีพระมหาราชครู พิธีศรี วิสุทธิคุณ อ่านโองการสักการะท้าวมหาพรหมและถวายเครื่องบวงสรวงบริเวณศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์

จากนั้นได้ทำบุญเลี้ยงพระตามศาสนาพุทธที่บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิร์ด พร้อมกันทั้ง 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลามและศาสนาซิกข์ โดยการจัดงานครั้งนี้ รัฐบาล กรุงเทพมหานครและประชาคมราชประสงค์ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและเรียกขวัญเมือง สร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนไทยและต่างประเทศให้กลับมาโดยเร็ว โดยมีตัวแทนจากสถานทูตแต่ละประเทศ ญาติผู้เสียชีวิตและประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย มีตำรวจปทุมวันกว่า 80 นายและกำลังสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอีกกว่า 50 นาย ประจำตามจุดต่างๆ โดยรอบพื้นที่การจัดงานและบริเวณแยกราชประสงค์

ส่วนการบูรณะองค์ท้าวมหาพรหม จากการตรวจสอบของกรมศิลปากรพบว่า แรงระเบิดไม่กระทบต่อองค์ท้าวมหาพรหมมากนัก พบความเสียหายเล็กน้อยประมาณ 12 จุด มีเพียงส่วนคางที่แตกหักเสียหายมาก ส่วนตัวศาลาที่ติดกระจกได้รับความเสียหายบ้าง ซึ่งกรมศิลปากรจะเริ่มเข้ามาดำเนินการบูรณะซ่อมแซมในวันที่ 24 ส.ค.2558 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง