“เสรี-สมบัติ”ยังไม่ตัดสินใจโหวตร่างรธน. เตรียมหารือนอกรอบสปช.-แถลงท่าทีพรุ่งนี้

การเมือง
23 ส.ค. 58
07:32
90
Logo Thai PBS
“เสรี-สมบัติ”ยังไม่ตัดสินใจโหวตร่างรธน. เตรียมหารือนอกรอบสปช.-แถลงท่าทีพรุ่งนี้

เสรี สุวรรณภานนท์ และสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ระบุยังไม่ตัดสินใจ โหวตร่างรัฐธรรมนูญ ขอหารือสมาชิก สปช.นอกรอบ ในทุกประเด็นที่แต่ละคนมีความเห็น และเตรียมแถลงท่าทีพรุ่งนี้ ระบุไม่รีบ เพราะจะถึงวันโหวจ 6 ก.ย.อีกหลายวัน

วันนี้ (23 ส.ค.2558) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาว่าจะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า สาระสำคัญของร่าง โดยเฉพาะโครงสร้างการเมือง รวมถึงที่มานายกฯ ส.ส.และ ส.ว. รวมถึงบทบาทขององค์กรอิสระต่อการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ที่สำคัญต้องสามารถสร้างเสถียรภาพและแก้ปัญหาประเทศได้ จึงยังไม่ยืนยันว่าจะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่าสมาชิก สปช.ต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

“การรับหรือไม่ สปช.ควรดูเนื้อหาทั้งหมดก่อน และตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผล บนพื้นฐานของเนื้อหาสาระ คงตอบตอนนี้ไม่ได้ คงต้องเป็นแนวทางที่สปช.ทุกคนควรรับผิดชอบงานในหน้าที่ของตัวเอง” นายเสรีกล่าว

ด้าน นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ระบุว่า ยังไม่ขอตอบว่า จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในตอนนี้ แต่จะใช้เวลาศึกษาสาระสำคัญอย่างละเอียด โดยเฉพาะโครงสร้างอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ที่สำคัญเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่จะสามารถตอบโจทย์การปฏิรูปประเทศได้จริงหรือไม่

“ปรึกษากันว่าจะไปคุยกันอย่างไม่เป็นทางการในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ ก็คงต้องอรแลกเปลี่ยนความเห็นกันก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ ยังมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน เพราะกว่าจะตัดสินใจลงมติก็วันที่ 6 ก.ย. ยังมีเวลาอีกหลายวัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการหารือในประเด็นไหนบ้าง นายสมบัติกล่าวว่า ทุกประเด็น ที่คุยกันไว้ว่าจะมีการพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการ แลกเปลี่ยนกันว่าแต่ละท่านมีความเห็นในแต่ละประเด็นอย่างไรบ้าง แล้วเอาแต่ละประเด็นมาหาเหตุหาผลกัน

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ คณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ของ สปช.จะประชุมหารือนอกรอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนลงมติรับหรือไม่รับในวันที่ 6 กันยายนนี้ โดยกรรมาธิการปฏิรูปทั้งสองคณะมีสมาชิก สปช.ที่จะมีสิทธิลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ รวม 44 คน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง