กรมการค้าภายในทำลายเครื่องชั่งสปริงที่ไม่ได้มาตรฐานกว่า 1,000 เครื่อง

สังคม
24 ส.ค. 58
06:54
372
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในทำลายเครื่องชั่งสปริงที่ไม่ได้มาตรฐานกว่า 1,000 เครื่อง

กรมการค้าภายในทำลายเครื่องชั่งสปริงที่ไม่ได้มาตรฐานกว่า 1,000 เครื่อง ที่ยึดได้จากตลาดทั่วประเทศเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค

วันนี้ (24 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมการค้าภายในได้ทำลายเครื่องชั่งสปริงไม่ได้มาตรฐานกว่า 1,000 เครื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการซื้อสินค้าและป้องกันไม่ให้มีการนำเครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องไปใช้งานได้อีกต่อไป นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน  กล่าวว่าเครื่องชั่งสปริงเหล่านี้เป็นเครื่องชั่งที่นายตรวจชั่งตวงวัดได้ออกตรวจสอบเครื่องชั่งสปริงในตลาดสดและร้านค้าทั่วไปในปี 2557จากตรวจสอบเครื่องชั่งสปริงทั่วประเทศ จำนวน 291,934 เครื่อง พบว่าเป็นเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน 1,473 เครื่อง เช่น เข็มหัก หน้าปัดไม่ชัด ตัวเครื่องชำรุด เครื่องชั่งทำด้วยพลาสติก สภาพเครื่องชำรุดทรุดโทรมเป็นสนิม จึงได้ตรวจยึดไว้ทำลายเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจากการโกงเครื่องชั่ง สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องและยึดจำนวน 630 เครื่อง

โดยเครื่องชั่งสปริงที่ถูกต้องนายตรวจชั่งตวงวัดจะติดสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสอบ ตราครุฑ สำหรับเครื่องชั่งสปริงที่ไม่ถูกต้องนายตรวจชั่งตวงวัดจะดำเนินการยึดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 ตาม มาตรา 57 หากตรวจพบว่ามีการใช้เพื่อเอารัดเอาเปรียบทางการค้า เช่น เครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐานจะยึดทันที กรณีมีประชาชนร้องเรียน มีโทษจำคุก 6 เดือนหรือปรับ 20,000 บาท หากมีการทำลายเครื่องหมายคำรับรอง เพื่อดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่งทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าผิดไปจากความจริงจะจับกุมเพื่อดำเนินคดีซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท  โดยขอให้ประชาชนสังเกตว่าเครื่องชั่งมีสติ๊กเกอร์ที่รับรองการตรวจสอบจากกรมการค้าภายในหรือไม่เพื่อรักษาสิทธิของตนเอง และหากพบเห็นการกระทำผิดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


ข่าวที่เกี่ยวข้อง