"สมคิด" แจงทำงานเป็นทีมร่วมทุกกระทรวง ฟื้น ศก.ประเทศ

การเมือง
24 ส.ค. 58
08:06
114
Logo Thai PBS
"สมคิด" แจงทำงานเป็นทีมร่วมทุกกระทรวง ฟื้น ศก.ประเทศ

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 3 " เริ่มทำงานวันแรก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมจะเร่งฟื้นเศรษฐกิจรากหญ้าคู่ขนานไปกับการปฏิรูปโครงสร้างใหญ่ของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เตรียมแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 ส.ค.2558) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยแนวทางการทำงานหลังเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่าได้เสนอแนะให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในแนวทางเศรษฐกิจของรัฐบาล และย้ำว่าประเทศจะเดินหน้าไปได้นั้น รัฐบาล ภาคเอกชนและประชาชนต้องร่วมมือกัน และชี้ว่าจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจรากหญ้า โดยเฉพาะการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และเชื่อว่าคู่ขนานกันนั้นก็ต้องเร่งการปฏิรูปโครงสร้างใหญ่ของประเทศไปด้วย

"ถ้าหากว่าเราไม่ตั้งอยู่ในความประมาท เราทำในสิ่งที่ควรจะทำ แก้ไขในสิ่งที่ควรเร่งแก้ไข ผมเชื่อว่าพื้นฐานที่แข็งแรงอยู่แล้ว บวกกับความพยายามใหม่ๆ จะสามารถทำให้เราสามารถประคองเศรษฐกิจให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ได้ และสามารถก้าวไปได้อย่างมั่นคง ส่วนการทำงานจะทำงานเป็นทีม ร่วมมือกันทุกกระทรวง ไม่มีการแบ่งแยกกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เพราะว่าปัญหาสัมพันธ์กันหมดแทบทุกกระทรวง" รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าที่ผ่านมานายสมคิดได้เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลเวลา 6.45 น.และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลเพื่อความเป็นศิริมงคลในการปฏิบัติหน้าที่แล้ว หลังจากนั้นได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า

เช่นเดียวกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์ ตั้งแต่ 7.30 น. ก่อนเปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีจะแจ้งให้รองนายกรัฐมนตรี รับทราบภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายภายในวันนี้ ก่อนชี้แจงอย่างเป็นทางการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (25 ส.ค.2558) ส่วนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงเป็นวันแรกแล้ว โดยได้ใช้เวลาในช่วงเช้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงและพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง โดยมีกำหนดที่จะมอบนโยบายต่อฝ่ายปฏิบัติในวันพุธที่ 26 สิงหาคมนี้

มีรายงานว่าก่อนแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตร น่าจะหารือกับรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน เพื่อวางกรอบการทำงาน และมอบหมายให้กำกับดูแลในแต่ละด้านไป โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง น่าจะกำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจ แต่นายสมคิดจะดูแลและรับผิดชอบเศรษฐกิจด้านการเงินการคลัง ส่วนพล อ.อ.ประจิน จะดูแลและรับผิดชอบเศรษฐกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง