นักวิชาการประมงคาดเครื่องมือทำประมง-ขยะ สาเหตุวาฬบลูด้ายาว 12 เมตรตายที่เกาะสีชัง

ภูมิภาค
25 ส.ค. 58
02:38
346
Logo Thai PBS
นักวิชาการประมงคาดเครื่องมือทำประมง-ขยะ สาเหตุวาฬบลูด้ายาว 12 เมตรตายที่เกาะสีชัง

ชาวประมงพบซากวาฬบรูด้ายาวเกือบ 12 เมตร เสียชีวิต บริเวณเกาะสีชัง จ.ชลบุรี นักวิชาการประมงคาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3-4 วัน คาดสาเหตุมาจากใบพัดเรือ เครื่องมือทำประมง และขยะ ขอเวลาผ่าซากพิสูจน์ก่อนฝังกลบ

วันนี้ (25 ส.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวประมงพบซากวาฬบลูด้า ขนาดตัวเกือบ 12 เมตร บริเวณหลังเกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนักวิชาการประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าตรวจสอบ พบว่าวาฬตัวดังกล่าวเสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 3-4 วัน ลำตัวมีบาดแผลจากของมีคมบาดเป็นแนวยาวและลึก คาดว่าวาฬอาจโดนใบพัดเรือที่แล่นอยู่ในละแวกดังกล่าว

นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี นักวิชาการประมงชำนาญพิเศษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า การตรวจสอบเบื้องต้นถึงสาเหตุการเสียชีวิตของวาฬบรูด้า อาจมาจากเครื่องมือประมงและปัญหาวาฬกินขยะ จากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะทำการผ่าซากเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตและทำการกลบฝังต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาฬบรูด้าพบมากบริเวณอ่าวไทย ตั้งแต่ จ.สมุทรสาคร ปากแม่น้ำเจ้าพระยา เขาสามมุกบางแสน รวมทั้งเกาะสีชัง จ.ชลบุรี โดยมีประมาณ 54 ตัว ทั้งนี้ทุกปีจะพบลูกวาฬเกิดใหม่ประมาณ 4-5 ตัว ขณะเดียวกันก็พบการเสียชีวิตของวาฬบรูด้าในทุกปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง