ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลกหวั่นคดีขาดอายุความ เร่งนายกฯ ติดตามคดี บ.ฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่ 6.8 หมื่นล้านบาท

สังคม
25 ส.ค. 58
08:12
125
Logo Thai PBS
ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลกหวั่นคดีขาดอายุความ เร่งนายกฯ ติดตามคดี บ.ฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่ 6.8 หมื่นล้านบาท

ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลก WHO เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งติดตามความคืบหน้าคดีบริษัทฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่ หวั่นปล่อยนานคดีอาจขาดอายุความ ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ 6.8 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (25 ส.ค.2558) นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลก ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องบริษัทฟิลลิป มอร์ริส เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2556 ข้อหาหลบเลี่ยงภาษีบุหรี่มากกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี

“ระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 2 ปี นับจากวันฟ้องคดี ถ้ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ คดีอาจหมดอายุความได้ จึงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งตรวจสอบกระบวนการสอบสวนของคดีนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว” ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลก WHO ระบุ

ด้าน รศ.สุชาดา ตั้งทางธรรม อาจารย์ประจำสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราชกล่าวว่า บริษัทฟิลลิป มอร์ริส แสดงราคานำเข้าบุหรี่ต่ำกว่าบริษัทอื่นถึง 4 เท่า เช่น บุหรี่ยี่ห้อมาโบโร บริษัทแห่งหนึ่งแจ้งราคานำเข้า 27.46 บาท แต่บริษัทฟิลลิป มอร์ริส แจ้งราคา 7.76 บาท ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าวิธีการแจ้งราคานำเข้าที่ต่ำของบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ตั้งแต่ ปี 2546 เป็นวิธีหนีภาษีหรือไม่ เพราะถ้าเป็นจริงจนถึงปัจจุบันส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ถึง 2.15 แสนล้านบาท

ขณะที่ นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่าจากคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดเมื่อเดือน ก.ย. 2556 ผ่านมาเกือบ 2 ปี เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาจำนวน 12 คน ในที่นี้เป็นชาวต่างชาติ 4 คน มาฟ้องต่อศาลได้ ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการ คดีอาจขาดอายุความได้และทำให้ประเทศต้องสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง