เร่งซิมเติมเงิน3.6ล้านเบอร์-ขู่ตัดสัญญาณ ปรับค่ายมือถือร้อยละ 3 หากพบใช้ก่อการร้าย

สังคม
25 ส.ค. 58
11:35
97
Logo Thai PBS
เร่งซิมเติมเงิน3.6ล้านเบอร์-ขู่ตัดสัญญาณ ปรับค่ายมือถือร้อยละ 3 หากพบใช้ก่อการร้าย

กสทช.เตือนผู้ใช้ซิมเติมเงิน 3.6 ล้านเบอร์ เร่งลงทะเบียนแสดงตัว ยันตัดสัญญาณ 1 ต.ค.58 เผยเตรียมปรับเงินค่ายมือถือ 3% ของรายได้ปี 57 หากพบผู้ใช้บริการนำซิมไม่ลงทะเบียนไปใช้ก่อวินาศกรรม-อาชญากรรม

วันนี้ (25 ส.ค. 2558) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เผยว่า กสทช.มีคำสั่งทางปกครองส่งหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนทุกราย เพื่อแจ้งข้อความสั้น (SMS) ไปที่ผู้ใช้งานระบบเติมเงิน หากไม่ลงทะเบียนซิมจะขอระงับการใช้งานเครือข่าย ทำให้ซิมเบอร์มือถือใช้งานไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 เป็นต้นไป โดยขณะนี้ มีประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนแสดงตัวในระบบเติมเงิน 14 ล้านเลขหมาย ซึ่งในจำนวนนี้มี 3.6 ล้านเลขหมายที่มีความเคลื่อนไหวในการใช้งาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาหลังผู้ให้บริการทุกรายเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-31 ก.ค. 2558 พบว่ายังมีผู้ใช้เบอร์มือถือ 69.5 ล้านเลขหมาย ยังไม่ได้ลงทะเบียนจะถูกระงับการใช้งานโทรศัพท์ ไม่สามารถโทรออกและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่ยังสามารถโทรออกเบอร์ฉุกเฉินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ หากพบว่ามีการนำเบอร์มือถือของเครือข่ายใดที่เป็นระบบเติมเงินแต่ไม่ได้ลงทะเบียน นำไปใช้ก่อวินาศกรรมหรือก่อเหตุอาชญากรรม กสทช.จะมีคำสั่งปรับทางปกครองกับผุู้ให้บริการในอัตราร้อยละ 3 ของรายได้ปี 2557 ตามประกาศสำนักงาน กสทช.เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การบังคับทางปกครองในการกิจการโทรคมนาคม วันที่ 29 ธ.ค.2557 เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ พร้อมจะดำเนินคดีอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง