นักปั่นตำหนิเส้นทางปั่นจักรยาน อ.สวนผึ้ง ไม่คุ้มค่างบฯ-เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

ภูมิภาค
26 ส.ค. 58
02:38
392
Logo Thai PBS
นักปั่นตำหนิเส้นทางปั่นจักรยาน อ.สวนผึ้ง ไม่คุ้มค่างบฯ-เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

นักปั่นจักรยานใน จ.ราชบุรี ตำหนิเส้นทางจักรยานระยะทางกว่า 50 กิโลเมตรใน อ.สวนผึ้ง ไม่คุ้มกับงบประมาณที่นำมาใช้ โดยเฉพาะบางจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพราะไม่มีไหล่ทางและใช้ร่วมกับรถยนต์

เส้นทางปั่นจักรยานบางช่วงริมถนนสายสวนผึ้ง-ผาปก อ.ส่วนผึ้ง จ.ราชบุรี ต่อเนื่องไปบ้านห้วยผาก ทางขึ้นเขากระโจม ก่อนจะวนกลับมาที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง รวมระยะทางกว่า 52 กิโลเมตร ที่ถูกนำมาโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ถึงความไม่เหมาะสมกับงบประมาณที่ได้รับ เนื่องจากใช้วิธีเพียงการตีเส้นคู่ขนานไปกับเส้นขอบถนน มีรูปสัญลักษณ์รถจักรยานเป็นระยะๆและมีบางแห่งทาสีฟ้าทึบ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นอกจากนี้พบว่าบางช่วงของถนน เส้นทางจักรยานต้องใช้เส้นทางร่วมกับรถยนต์ เนื่องจากเป็นถนนแคบและไม่มีไหล่ทาง โดยทางแขวงทางหลวงชนบทราชบุรี ได้ทาสีตีเส้นปะไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า มีจักรยานมาใช้เส้นทางร่วมด้วย

นายไชโย สุวรรณ์ นักปั่นจักรยานในพื้นที่ กล่าวว่า สภาพเส้นทางจักรยานไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เนื่องจากถนนบางเส้นทางไม่มีไหล่ทาง รวมทั้งปกติการปั่นจะยึดเส้นขาวกันอยู่แล้ว ขณะที่บางช่วงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงมองว่าเส้นทางจักรยานที่ได้ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ได้รับ

สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานดังกล่าวได้รับงบประมาณจากกรมพละ จัดสรรให้กรมทางหลวงชนบทจำนวน 20 ล้านบาท โดยบริษัทผู้รับเหมาเป็นบริษัทเดียวกับที่สร้างเส้นทางจักรยาน เส้นทางเลี่ยงเมืองราชบุรี งบประมาณกว่า 10 ล้านบาทและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่คุ้มค้าเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง