รมว.คมนาคม ดันแผนลงทุน 17 โครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจ-จ่อปรับโครงสร้างกรมเจ้าท่า ปลดล็อกใบเหลือง IUU

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 58
09:54
108
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ดันแผนลงทุน 17 โครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจ-จ่อปรับโครงสร้างกรมเจ้าท่า ปลดล็อกใบเหลือง IUU

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเร่งขับเคลื่อน 17 โครงการโครงสร้างพื้นฐาน เดินหน้าสร้างท่าเรือชายฝั่ง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโต หากเป็นไปตามกรอบการลงทุนจะสามารถช่วยผลักดัน GDP ของประเทศได้ร้อยละ 1

วันนี้ (26 ส.ค.2558) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าทำงานที่กระทรวงเป็นวันแรก พร้อมมอบนโยบายให้แก่หน่วยราชการในสังกัด นายอาคมกล่าวว่านโยบายจะทำงานให้สอดคล้องกับรัฐบาล โดยจะเร่งขับเคลื่อนนโยบายในปี 2558-2559 ซึ่งมียุทธศาสตร์ 5 ด้าน 17 โครงการ ซึ่งมีบางโครงการอนุมัติไปแล้ว เช่น โครงการท่าเรือชายฝั่ง รถไฟในท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่าโครงการ 1.66 ล้านล้านบาท  ซึ่งเป็นงบประมาณ 8 ปีของกระทรวงคมนาคม พร้อมคาดว่าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามกรอบการลงทุนจะช่วยผลักดันอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้ประมาณร้อยละ 1 ซึ่งเป็นงบที่จะออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 40,000 ล้านบาท จะเป็นของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท เช่น โครงการมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง พัทยา-มาบตาพุด บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี  โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่เรื่องเร่งด่วนที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ คือ การปลดล็อก SSC โดยเฉพาะเรื่องการออกใบอนุญาตสายการบิน ซึ่งล่าสุดได้ส่งความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาตามแผน 33 ข้อต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเชิญ ICAO มาตรวจภายในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า รวมถึงการปลดล็อกใบเหลืองจากสหภาพยุโรปจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย (IUU) โดยกระทรวงคมนาคมจะปรับโครงสร้างของกรมเจ้าท่าใหม่ ทั้งนี้ทุกขั้นตอนการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม นายอาคมระบุว่าจะเน้นเรื่องความโปร่งใส ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีหลายโครงการที่เน้นเรื่องสัญญาคุณธรรม และโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐหรือ CoST (คอสต์)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง