ชาวบ้าน จ.กระบี่ เรียกร้องจัดสรรที่ดินสวนปาล์มที่หมดอายุสัมปทานตามมติ ครม.ปี 2546

ภูมิภาค
26 ส.ค. 58
12:06
211
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.กระบี่ เรียกร้องจัดสรรที่ดินสวนปาล์มที่หมดอายุสัมปทานตามมติ ครม.ปี 2546

ชาวบ้านใน จ.กระบี่ เรียกร้องภาครัฐจัดสรรที่ดินสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน ตามมติ ครม.ปี 2546 หลังผ่านมา 12 ปีแต่ไม่มีความคืบหน้า โดยได้รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าสำนักงานจัดการป่าไม้

ชาวบ้านในนามกลุ่มภาคีเครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ นำพวงหรีดไปวางไว้ที่หน้าป้าย สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ พร้อมยืนไว้อาลัย เนื่องในวันครบรอบ 12 ปี ที่มติคณะรัฐมนตรีปี 2546 ให้นำพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานใน จ.กระบี่, สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช จัดสรรให้กับคนจน
 
นายชูวงศ์ มณีกุล ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน เปิดเผยว่า ผ่านมา 12 ปี รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีความจริงใจในการปฏิบัติตามมติ ครม. ซึ่ง จ.กระบี่ มีพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของเอกชน รวม 11 แปลง กว่า 63,000 ไร่ ที่หมดอายุสัมปทานมากว่า 10 ปี แต่ไม่สามารถนำมาจัดสรรให้กับคนจนได้ และบริษัทเอกชนยังคงครอบครองพื้นที่ เก็บผลผลิตต่อเนื่อง
 
ด้านนายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ กล่าวว่า กรมป่าได้ตรวจสอบพื้นที่ที่หมดอายุสัมปทานแล้วเสร็จ รวม 7 แปลง พบว่าพื้นที่บางส่วนได้ออกเอกสารสิทธิ์ สปก. 4-01 และ นส. 3 จึงเตรียมประสานให้สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กระบี่ ทำการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ และจะนำมาจัดสรรให้กับคนจนตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง