คลังเตรียมแผนปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กลุ่มฐานราก ผ่านกองทุนหมู่บ้าน

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 58
12:10
92
Logo Thai PBS
คลังเตรียมแผนปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กลุ่มฐานราก ผ่านกองทุนหมู่บ้าน

กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กลุ่มฐานราก ผ่านกองทุนหมู่บ้าน พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามรีไฟแนนซ์ คาดเสนอเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

วันนี้ (26 ส.ค. 2558) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างงานสัมมนาวิชาการประจำปีของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังว่า ภาวะเศรษฐกิจซบเซาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เกิดจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ภาคอุตสาหกรมมลดกำลังการผลิต และลดค่าล่วงเวลา ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น จึงเตรียมเสนอชุดมาตรการเติมช่องว่างเศรษฐกิจให้กลุ่มฐานราก โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้า

นายอภิศักดิ์กล่าวเพิ่มว่า มาตรการหลักของเติมช่องว่างเศรษฐกิจให้กลุ่มฐานราก ประกอบด้วยการปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ยผ่านกองทุนหมู่บ้าน โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามรีไฟแนนซ์เพื่อป้องกันการกู้เงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยอัตราดอกเบี้ย จากการประเมินคาดว่างแนวทางดังกล่าวเป็นวิธีช่วยให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเร็วขึ้น และลดความเสี่ยงเศรษฐกิจซึมลึกมากกว่านี้

นายอภิศักดิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนเร่งผลักดันระบบชำระเงินผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ และการทำบัญชีเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ ตลอดจนแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ที่จะผลักดันหลังแผนเพื่อกลุ่มฐานรากแล้วเสร็จ

“ส่วนกรณีที่ประเทศจีนลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น คาดว่าไม่น่าจะทำให้เกิดภาวะสงครามค่าเงินในภูมิภาค เพราะจีนมีเครื่องมือการเงินมากพอจะใช้เพื่อประคองจีดีพีให้อยู่ในอัตราร้อยละ 7 แต่จะส่งผลกระทบต่อไทยอย่างไรหรือไม่ ต้องคอยจับตา” รมว.คลังระบุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง