สื่อมวลชนไทยพบปะพูดคุยกลุ่มมารา ปาตานี ที่มาเลเซีย

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 58
09:30
168
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนไทยพบปะพูดคุยกลุ่มมารา ปาตานี ที่มาเลเซีย

ผู้สื่อข่าวไทยพบปะพูดคุยกับกลุ่มมารา ปาตานี เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (27 ส.ค.2558) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การต่อสู้ของกลุ่มมารา ปาตานี ที่ต้องการสื่อสารทำความเข้าใจกับภาคส่วนต่างๆ ของสังคมไทย โดยเริ่มต้นจากสื่อมวลชน จากนั้นจะเชิญกลุ่มอื่นๆ เช่น ภาคประชาสังคม มาพบปะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากฝ่ายความมั่นคงของไทยกับตัวแทนกลุ่มมารา ปาตานี หารือสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2558

สุภาพร เอ็ลเดรจ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ในการพบปะพูดคุยระหว่างกลุ่มมารา ปาตานี และผู้สื่อข่าวไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกก็ได้นำคณะของผู้สื่อข่าวไทยไปยังสถานที่ที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่ง โดยใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 5 นาที จากโรงแรมที่พัก เมื่อไปถึงที่ห้องประชุมก็มีเลขานุการของ ลาโต๊ะซัมซามีม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของมาเลเซีย ทำหน้าที่กำหนดเงื่อนไขการพูดคุยนั่น คือไม่อนุญาตให้บันทึกภาพและเสียง แต่สามารถนำเพียงกระดาษและปากกาเข้าไปจดบันทึกเท่านั้น
 
ตัวแทนจากกลุ่มมารา ปาตานี มาพบผู้สื่อข่าว 7 คน โดยมีตัวแทนจากกลุ่มบีอาร์เอ็น 3 คน อีก 4 คนมาจากกลุ่ม BIPP, GMIP, PULO-DSPP และ PULO-MKP แต่ไม่มีตัวแทนจากกลุ่ม PULO-P4 เข้าร่วมพูดคุยครั้งนี้ ซึ่งทางไทยพีบีเอสได้รับการยืนยันจาก นายอาบูฮาฟิซ อันฮากิม แกนนำของมารา ปาตานี ว่า PULO-P4 นั้นได้ขอถอนตัวจากมารา ปาตานี และได้ทำความเข้าใจกันแล้ว และทางมารา ปาตานีเองก็พร้อมให้กลุ่ม PULO-P4 กลับเข้าร่วมได้ตลอดเวลา
 
สำหรับการพูดคุยวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การต่อสู้ของกลุ่มมารา ปาตานี ที่ต้องการทำความเข้าใจกับภาคส่วนต่างๆ ของไทย เริ่มต้นจากกลุ่มสื่อมวลชน และหลังจากนี้จะมีการเชิญกลุ่มอื่นๆ เช่น ภาคประชาสังคมมาพบปะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์
 
สาระสำคัญวันนี้ คือมารา ปาตานี ยืนยันว่าการพูดคุยกับฝ่ายไทย 3 ครั้งที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากฝ่ายรัฐไทยยังไม่ยอมรับข้อเสนอของมารา ปาตานี นั่นคือการประกาศให้การเจรจาสันติสุขชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติโดยรัฐสภา, การให้ความคุ้มครอง ยกเว้นบังคับใช้กฎหมายของคณะผู้แทนเจรจาสันติสุขมารา ปาตานี และยอมรับตัวตนของมารา ปาตานี โดยฝ่ายรัฐไทยต้องใช้คำว่ามารา ปาตานี แทนการเรียกว่ากลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐในเอกสารทุกชิ้นที่เกี่ยวข้องกับขบวนการพูดคุยสันติสุข
 
ส่วนช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นจะมีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการให้กับผู้สื่อข่าวไทย ชาวต่างชาติ และทางมาเลเซียอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง