ผู้นำมาเลเซียวิจารณ์ช่วงเวลาประท้วงไม่เหมาะสม เหตุตรงฝึกซ้อมพาเหรดฉลองวันชาติ

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 58
14:26
102
Logo Thai PBS
ผู้นำมาเลเซียวิจารณ์ช่วงเวลาประท้วงไม่เหมาะสม เหตุตรงฝึกซ้อมพาเหรดฉลองวันชาติ

ผู้นำมาเลเซียตำหนิการนัดชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่าจัดขึ้นในช่วงเวลาและสถานที่ ๆ ไม่เหมาะสม เนื่องจากตรงกับการฝึกซ้อมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองครบรอบวันชาติปีที่ 58 ของมาเลเซีย

วันนี้ (28 ส.ค.2558) นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มผู้จัดการประท้วงในสุดสัปดาห์นี้ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อบรรพบุรุษที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประเทศ เนื่องจากจัดการชุมนุมในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกันกับการฝึกซ้อมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองครบรอบ 58 ปี วันชาติมาเลเซีย

ผู้นำมาเลเซียยังระบุว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะต้องไม่ก่อให้เกิดการยั่วยุและวันชาติมาเลเซียไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นเวทีสำหรับข้อพิพาททางการเมือง ทางการมาเลเซียได้สั่งปิดเว็บไซต์ของกลุ่มต่อต้านและยกระดับการรักษาความปลอดภัยในกรุงกัวลา ลัมเปอร์ในวันนี้ รวมทั้งวางแผนซ้อมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติที่บริเวณลานประกาศอิสรภาพในสุดสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

ขณะที่กลุ่มเบอร์ซีห์ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองประกาศว่าจะมีชาวมาเลเซียประมาณ 200,000 คน เข้าร่วมประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลและกรณีที่ผู้นำพัวพันการทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาว (1MBD) กว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง