กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดขึ้นทะเบียนงาช้างวันสุดท้าย

สังคม
21 เม.ย. 58
02:36
367
Logo Thai PBS
กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดขึ้นทะเบียนงาช้างวันสุดท้าย

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดให้ผู้ครอบครองงาช้างต้องนำมาขึ้นทะเบียนแสดงการครอบครอง และออกเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ซึ่งในวันนี้(21 เม.ย.) เป็นวันสุดท้ายของการขึ้นทะเบียน ซึ่งทางกรมอุทยานฯจะเปิดให้ยื่นแต่คำร้องโดยไม่ต้องนำงาช้างมาเพื่อตรวจสอบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา มีประชาชนนำงาช้างมาขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 150 ตัน แบ่งเป็นงาช้างกิ่ง 120 ตัน , งาช้างท่อน 10 ตัน และผลิตภัณฑ์จากงาช้างอีก 20 ตัน โดยวานนี้(20 เม.ย.) มีผู้มาขอลงทะเบียนนับพันรายจึงยังไม่ได้ตรวจสอบอีกกว่า 700 ราย ซึ่งในวันนี้เป็นวัดสุดท้ายคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนอีกกว่า 1500 คน และมีผู้รออการตรวจสอบตกค้างกว่า 2000 คน

ดังนั้น ทางสำนักอนุรักษ์ฯ จึงอนุญาตให้การขอขึ้นทะเบียนในวันสุดท้ายแบบกรณีพิเศษ โดยไม่ต้องนำเอกสาร หรือ งาช้างในครอบครองไปเพื่อตรวจสอบ แต่ให้นำเพียงเอกสารคำร้องที่เปิดให้ดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ต หรือ ขอรับที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า 13 แห่งทั่วประเทศ พร้อมนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐานแสดงความต้องการขอขึ้นทะเบียน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครจะเปิดให้บริการขึ้นทะเบียนถึงเที่ยงคืน และอนุญาตให้มีการยื่นเอกสารรับรองเป็นกรณีผ่อนปรน สำหรับการครอบครองตามบ้านในลักษณะมรดก ก่อนออกพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ที่จะอนุญาตให้ประชาชนจัดทำเอกสารรับรองกันเองแบบนอกราชการได้ ซึ่งจะเปิดรับในวันนี้เป็นวันสุดท้ายเช่นกัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนเป็นต้นไป จะดำเนินการเรียกผู้ลงทะเบียนที่ยังคงค้างการตรวจสอบให้นำเอกสารหลักฐาน และงาช้างมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

หลังจากนี้คาดว่าจะมีงาช้างไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 20-30 จากปริมาณการขึ้นทะเบียน หรือประมาณ 30-45 ตัน ที่ยังไม่ได้ถูกนำมาขึ้นทะเบียน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ครอบครองงาช้างในลักษณะผลิตภัณฑ์ เครื่องประดับ ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ทราบว่ามีกฏหมายบังคับครอบคลุม

ขณะที่ ผู้ที่ครอบครองงาช้างตั้งแต่ครึ่งกิโลกรัมและยังไม่นำมาลงทะเบียน หากพบว่าไม่มีตั๋วรูปพรรณ หรือ เอกสารทางราชการยืนยัน จะมีโทษปรับตามกฏหมาย โดยคิดจากครึ่งหนึ่งของมูลค่าของงาช้างที่ถูกตรวจยึดได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง