พบแหล่งวางไข่จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยที่อุทยานฯ กุยบุรี

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 58
13:00
320
Logo Thai PBS
พบแหล่งวางไข่จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยที่อุทยานฯ กุยบุรี

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำรวจพบแหล่งทำรังวางไข่จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์บริเวณน้ำตกแพรกตระคร้อ ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ด้านอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เดินสำรวจและติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าเพื่อสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณน้ำตกแพรกตระคร้อภายในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรีพบว่ามีจำนวนสมเสร็จและกระทิงเพิ่มขึ้น แต่ยังมีร่องรอยการล่าสัตว์ป่า ขณะเดียวกันพบร่องรอยการทำรังวางไข่ของจระเข้น้ำจืด ทั้งรอยเท้าและจุดที่วางไข่ คล้ายกับที่พบในป่าแก่งกระจานซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า

นายสรัญชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชบุรี กล่าวว่า การพบจุดวางไข่จระเข้ มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ทั้งระดับประเทศและระดับโลกจึงเตรียมเสนอนายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปิดการท่องเที่ยวที่น้ำตกแพรกตระคร้อชั่วคราวเพื่อติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าเพิ่มเติม

สำหรับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ในประเทศไทย พบจำนวนน้อยมาก ปัจจุบันถูกขึ้นบัญชีหมายเลข 1 ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส

                                                        

<"">
       
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง