สิ้น เวส คราเวน ปรมาจารย์หนังสยองขวัญ

Logo Thai PBS
สิ้น เวส คราเวน ปรมาจารย์หนังสยองขวัญ

ถ้าพูดถึงหนังสยองขวัญชื่อของผู้กำกับที่หลายคนนึกถึงคนแรกๆ ก็คือ เวส คราเวน ผู้สร้างหนังและตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของวงการหนังสยองขวัญมาแล้วมากมาย วันนี้ชื่อของ เวส คราเวน ต้องกลายเป็นตำนานไปตลอดกาล เมื่อเขาเสียชีวิตจากมะเร็งในสมองในวัย 76 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ส.ค. 2558)

ตั้งแต่เล็บแหลมดุจใบมีดของ เฟรดดี้ ครูเกอร์ จนถึงฆาตกรปริศนาภายใต้หน้ากากโกสต์เฟซ เหล่านี้คือความสยองอมตะจากตัวละครที่ เวส คราเวน นักสร้างหนังชาวอเมริกันสร้างสรรค์เอาไว้ในวงการภาพยนตร์ จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในปรมาจารย์แห่งวงการภาพยนตร์สยองขวัญ

แม้การเติบโตในครอบครัวเคร่งศาสนา จะทำให้คราเวนเคยดูหนังในโรงเพียงแค่ 3 ครั้ง แต่ความประทับใจต่อหนังอาร์ตจากยุโรป ทำให้อดีตอาจารย์สอนวรรณกรรมผันตัวมาสู่วงการภาพยนตร์ โดยเริ่มจากการทำหนังวาบหวิวก่อนจะสร้างชื่อในวงการด้วยงานเปิดตัว ทั้ง The Last House on the Left และ The Hills Have Eyes หนังสยองขวัญทุนต่ำที่ได้รับการกล่าวขวัญในยุค 70

คราเวน เป็นที่จับตาอย่างสูงในปี 1984 จากการออกฉายของ A Nightmare on Elm Street ผลงานแจ้งเกิดของ เฟรดดี้ ครูเกอร์ ฆาตกรต่อเนื่องที่ไล่ล่าเหยื่อในความฝัน ก่อนที่ความสยองขวัญจะกลายเป็นจริงเมื่อพวกเขาลืมตา ความสำเร็จของต้นฉบับนิ้วเขมือบ ทำให้ A Nightmare on Elm Street ถูกสร้างออกมาอีกถึง 7 ภาค จนกลายเป็นหนังสยองขวัญภาคต่อทำเงินสูงสุดเป็นอันดับที่ 2

คราเวน ยังปลุกกระแสความนิยมหนังสยองขวัญให้กลับมาอีกครั้งช่วงปลายยุค 90 จากออกฉายของ Scream ที่มีเนื้อเรื่องผสานอารมร์ขัน ความลึกลับ และการล้อเลียนภาพจำเก่าๆ ที่พบในหนังสยองขวัญ ตลอดจนการเลือกนักแสดงดังมารับบทเด่นในหนัง จนเกิดเป็นผลงานสยองขวัญแนวใหม่ที่แฟนหนังรุ่นใหม่ให้การยอมรับ ส่งให้ Scream กลายเป็นหนังสยองขวัญรายได้สูงสุดตลอดกาลกว่า 173 ล้านดอลลาร์ และยังถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังภาคต่อและซีรีส์จนถึงวันนี้

เวส คราเวน ยุติตำนานในวงการเมื่อเขาเสียชีวิตในวัย 76 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ส.ค. 2558) หลังจากการตรวจพบมะเร็งในสมอง โดยยอดผู้กำกับเคยกล่าวว่าหนังตระกูล American horror films เป็นผลงานที่เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านแนวคิด American dream ที่พยายามทำให้ผู้คนเชื่อว่าสังคมเต็มไปด้วยสิ่งที่ดีงาม เพราะความเป็นจริงแล้วยังมีคนไม่น้อย ที่มองว่าสิ่งที่ก่อเกิดสังคมของมนุษย์นั้น เต็มไปด้วยความโหดร้าย

ส่วนที่ีมาของชื่อ เฟรดดี้ ครูเกอร์ ยังได้รับการเฉลยด้วยว่า มาจากประสบการณ์ที่ เวส คราเวน เคยถูกรังแกตอนเด็ก ซึ่งเด็กชายจอมแกล้งคนดังกล่าวก็มีชื่อว่า เฟรด ครูเกอร์ นั่นเอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง