มือยิงนักข่าว-ช่างภาพ สหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วที่ รพ. คาดแค้นส่วนตัว-ถูกกีดกันเชื้อชาติในที่ทำงาน

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 58
03:30
100
Logo Thai PBS
มือยิงนักข่าว-ช่างภาพ สหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วที่ รพ. คาดแค้นส่วนตัว-ถูกกีดกันเชื้อชาติในที่ทำงาน

สำนักข่าวต่างประเทศเผย ปมคนร้าย นายเวสเตอร์ ลี ฟลานาแกน วัย 41 ปี ก่อเหตุยิงผู้สื่อข่าว-ช่างภาพทีวีช่อง WDBJ7 รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ เหตุแค้นส่วนตัวและถูกกีดกันเชื้อชาติในการทำงาน ล่าสุดใช้ปืนปลิดชีวิตตัวเองขณะตำรวจเวอร์จิเนียเข้าจับกุม ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่อด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเพื่อลดปัญหาความรุนแรงทันที นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามถึงกรณีที่ผู้เล่นโซเชียลมีเดีย นำภาพที่เกิดไปเผยแพร่โดยไม่รับการกลั่นกรอง ข่าวและช่างภาพทีวีช่อง WDBJ7 เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ น.ส.อลิสัน ปาร์คเกอร์ และ นายอดัม วอร์ด ขณะรายงานสดในเมืองเบดฟอร์ด รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ส.ค. 2558 โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่ลงมือก่อเหตุได้ และกำลังติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไปนั้น

วันนี้ (27 ส.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า น.ส.อลิสัน ปาร์คเกอร์ คือ นักข่าวสาววัย 24 ปี ของสถานีโทรทัศน์ WDBJ7 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในเครือของสำนักข่าวซีบีเอส (CBS) ในรัฐเวอร์จิเนีย ขณะที่ นายอดัม วอร์ด ช่างภาพ ถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังสัมภาษณ์ออกอากาศสดรายการข่าวเช้า ที่ศูนย์การค้าบริดจ์ วอเตอร์ พลาซา ในเมืองโมนีตาใกล้กับเมืองโรอาโนค ส่วน วิกี การ์ดเนอร์ หัวหน้าหอการค้าสมิธ เมาน์เทน เลค ผู้ให้สัมภาษณ์ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ผู้ก่อเหตุขับรถหลบหนี ก่อนจะอัพโหลดภาพเหตุการณ์เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า หลังจากนั้น ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียได้ขับรถติดตามผู้ก่อเหตุจนสามารถปิดล้อมรถผู้ต้องสงสัยที่เสียหลักตกข้างทางได้ ทว่า ในเวลาต่อมาผู้ก่อเหตุตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สำนักต่างประเทศรายงานอีกว่า ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียเผยว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายเวสเตอร์ ลี ฟลานาแกน หรือไบรซ์ วิลเลียม ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันอายุ 41 ปี อดีตพนักงานของสถานีโทรทัศน์ WDBJ7 ที่ถูกไล่ออกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยนายฟลานาแกนทำงานในตำแหน่งผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 1 ปี ก่อนถูกไล่ออก ทั้งนี้ ทางสถานนีโทรทัศน์ไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการให้ออกจากงาน ทั้งนี้ การสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นายฟลานาแกนมีปัญหากับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน และวางแผนก่อเหตุไว้ล่วงหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่อด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเพื่อลดปัญหาความรุนแรงทันที นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามถึงกรณีที่ผู้เล่นโซเชียลมีเดีย นำภาพที่เกิดไปเผยแพร่โดยไม่รับการกลั่นกรอง

ขณะที่ สำนักข่าวเอบีซีเผยว่า ได้รับแฟกซ์ข้อความของนายฟลานาแกน ในนามไบรซ์ วิลเลียม ส่งเข้ามาก่อนเกิดเหตุประมาณ 2 ชั่วโมง (26 ส.ค. 2558) โดยเนื้อหาระบุว่า ความแค้นที่มีต่อผู้เสียชีวิตทั้ง 2 เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ยังถูกกดดันจากเหตุการณ์กราดยิงฆาตกรรมหมู่ที่โบสถ์ของคนผิวสีในรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา (2558) และไม่พอใจที่ถูกแบ่งแยกและกีดกันเรื่องเชื้อชาติในที่ทำงาน  พร้อมทั้งระบุว่า ตัวเองเปรียบเหมือนกับถังบรรจุดินปืนมีชีวิตที่กำลังรอการระเบิด

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง