พบแรงงาน จ.นครราชสีมา ว่างงาน 6,000 อัตรา เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบส่งออกไทย

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 58
08:37
100
Logo Thai PBS
พบแรงงาน จ.นครราชสีมา ว่างงาน 6,000 อัตรา เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบส่งออกไทย

ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ทำให้สถานประกอบการหลายแห่งใน จ.นครราชสีมา เริ่มปรับลดและทยอยเลิกจ้างพนักงาน ส่งผลให้ขณะนี้ มีแรงงานเกือบ 6,000 คน ขึ้นทะเบียนแรงงานกับสำนักงานจัดหางาน จ.นครราชสีมา ด้านแรงงานที่ถูกเลิกจ้างยอมรับว่าหางานค่อนข้างยากเพราะมีข้อจำกัดเรื่องอายุ

สุภาพร บัวพิมาย โทรศัพท์ติดต่อไปยังบริษัทแห่งหนึ่งที่เปิดรับสมัครแรงงานจำนวน 4 อัตรา หลังถูกบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ใน อ.สูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เลิกจ้างเมื่อ 3 เดือนก่อน เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (2558) บริษัทเริ่มประสบปัญหา เนื่องจากไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามาและทยอยเลิกจ้างพนักงานในที่สุด และแม้จะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน แต่ภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับทำให้เงินเก็บที่มีอยู่เริ่มหมดไป

เช่นเดียวกับแรงงานอีกหลายคนที่เพิ่งถูกเลิกจ้าง หลายคนตัดสินใจเดินทางมาสมัครที่สำนักงาน จ.นครราชสีมา เพราะเชื่อว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้พวกเขาได้งานทำ

ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวทำให้การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบ สถานประกอบการหลายแห่งใน จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ประสบภาวะขาดทุนและทยอยเลิกจ้าง อย่าง บริษัท ซัมซุง อิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ จำกัด เขตอุตสาหกรรมสุรนารี เลิกจ้างพนักงานแล้วกว่า 1,400 คน ซึ่งหากปลายปี 2558 ไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา คาดว่าอาจต้องปิดกิจการ ขณะที่ล่าสุด บริษัท สตาร์ ซินเธติคยานส์ จำกัด ซึ่งรับจ้างผลิตสำหรับผลิตเส้นใยสังเคราะห์เพื่อใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกบริษัททยอยเลิกจ้าง และหยุดเดินเครื่องการผลิตบางส่วนแล้วเช่นกัน

การเลิกจ้างแรงงานใน จ.นครราชสีมา มีแนวโน้มขยายวงกว้าง ทำให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับสถานประกอบการ รวมทั้งจัดตลาดนัดแรงงานเพื่อให้กลุ่มผู้ว่างงาน และแรงงานที่มีความเสี่ยงถูกเลิกจ้าง ได้สมัครงาน พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมอาชีพอิสระเพื่อให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานมีทางเลือกเพิ่มขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง