"ดาว์พงษ์" ประเดิมงานแรก รมว.ศึกษาธิการ สั่งสพฐ.ปรับลดชั่วโมงเรียนร.ร.ประถมศึกษา

สังคม
27 ส.ค. 58
15:06
108
Logo Thai PBS
"ดาว์พงษ์" ประเดิมงานแรก รมว.ศึกษาธิการ สั่งสพฐ.ปรับลดชั่วโมงเรียนร.ร.ประถมศึกษา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับลดชั่วโมงเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา โดยจะนำร่องโรงเรียนสังกัด สพฐ.กว่า 3,000 แห่งในเทอม 2 ปีการศึกษา 2558

วันนี้ (27 ส.ค.2558) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มอบนโยบายผ่านระบบประชุมทางไกล (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) โดยย้ำนโยบายด้านการศึกษา 10 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี เช่น การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและการปรับหลักสูตรการเรียนให้เหมาะสม พร้อมกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปรับลดชั่วโมงเรียน 8 กลุ่มสาระวิชาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัด สพฐ.โดยลดเวลาเรียนจาก 08.00-15.30 น. เป็น 08.00-14.00 น. หรือจาก 1,000 ชั่วโมงต่อปี เป็น 840 ชั่วโมงต่อปี
 
ส่วนเวลาที่เหลือหลัง 14.00 น. ถึงเวลาเลิกเรียน ให้โรงเรียนหาแนวทางการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย เช่น การสอนทำการบ้าน เพื่อลดภาระเด็กไม่ต้องกลับไปทำที่บ้าน มีเวลาพูดคุย หรือช่วยเหลือผู้ปกครองมากขึ้น รวมไปถึงกิจกรรมนันทนาการ ดนตรี ศิลปะ กิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เด็กได้มีเวลาเรียนรู้ พัฒนาตัวเองและค้นหาความถนัด
 
นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จะนำร่องโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัด สพฐ.กว่า 3,000 แห่ง เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยจะเชิญผู้บริหารโรงเรียนและครูหารือประมาณกลางเดือนก.ย.นี้ ถึงรูปแบบกิจกรรมที่จะจัดเพิ่มให้กับนักเรียนและนำเสนอรูปแบบตารางเรียนให้โรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้
 
นายคมเทพ ประภายนต์ นายกสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดปรับลดชั่วโมงเรียน เพราะจะทำให้โรงเรียนสามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนานักเรียนกลุ่มที่เข้าศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทันที โดยไม่ผ่านการเรียนอนุบาล ซึ่งมีจำนวนมากและส่วนใหญ่มีปัญหาการอ่านและเขียนค่อนข้างมาก

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง