มาเลเซียส่งตำรวจตรึงกำลังรับมือประท้วงใหญ่ไล่ "นาจิบ ราซัค" พ้นนายกฯ

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 58
08:16
82
Logo Thai PBS
มาเลเซียส่งตำรวจตรึงกำลังรับมือประท้วงใหญ่ไล่ "นาจิบ ราซัค" พ้นนายกฯ

เจ้าหน้าที่มาเลเซียตรึงกำลังรับมือการประท้วงครั้งใหญ่ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (29 ส.ค.2558) ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมนับแสนคนเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวพัวพันการทุจริตคอร์รัปชั่นกว่า 25,000 ล้านบาท

ผู้ชุมนุมชาวมาเลเซียเริ่มทยอยมารวมตัวบริเวณโดยรอบจตุรัสเมอร์เดก้าก่อนที่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ จะเริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 13.00 น. ตามเวลาในไทย ทั้งนี้คาดว่ามีผู้ประท้วงนับแสนคน ทั้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองอื่นๆ อีก 2 เมือง โดยการชุมนุมอาจใช้เวลาอย่างน้อย 34 ชม. ซึ่งจะยืดเยื้อถึงวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม ตรงกับวันชาติของมาเลเซีย ขณะที่ตำรวจกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังจากยกระดับความปลอดภัยตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่มีการปิดถนนหลายสาย โดยเฉพาะถนนที่มุ่งหน้าจตุรัสเมอร์เดก้า ซึ่งเป็นจุดชุมนุมใหญ่

การประท้วงใหญ่ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ที่กลุ่มเบอร์ซีห์ ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปการเมืองในมาเลเซียจัดขึ้นเพื่อกดดันให้นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลาออก เพราะพัวพันกับกระแสข่าวอื้อฉาวว่ามีการโอนเงินจากบัญชีของกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาว (1MDB) ประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งผู้นำมาเลเซียอ้างว่าเป็นเงินบริจาคของผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

ดาตุ๊ก เอง คาดิร์ จาซิน อดีตบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์นิวส์เสตรทไทมส์ มองว่าการประท้วงครั้งนี้คงไม่มีพลังกดดันเพียงพอที่จะทำให้นายนาจิบ ราซัค ลาออก และเห็นว่านายนาจิบจะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง