ศธ.คาดได้แนวทางจัดกิจกรรมเสริม นร.ประถมฯ หลังเลิกเรียนสัปดาห์หน้า

สังคม
31 ส.ค. 58
15:03
82
Logo Thai PBS
ศธ.คาดได้แนวทางจัดกิจกรรมเสริม นร.ประถมฯ หลังเลิกเรียนสัปดาห์หน้า

รมว.ศธ.แนะ สพฐ.ใช้หลักลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จัดกิจกรรมสอดคล้องวิชาหลักเสริม นร.ประถมฯ หลังเลิกเรียนเวลา 14.00 น. ระบุจันทร์หน้า (7 ก.ย. 58) ได้แนวทางชัดเจนก่อนประกาศใช้ พร้อมเร่งทำความเข้าใจครู ผู้ปกครองภายก่อน 10 ต.ค. 58 ด้านพ่อ-แม่หากต้องการรับบุตรหลานกลับบ้านหลัง 14.00 น. ต้องขออนุญาตสถานศึกษาตามระเบียบ

 วันนี้ (31 ส.ค. 2558) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เผยผลการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการส่งเสริมกิจกรรมให้นักเรียนชั้นประถมศึกษา หลังการปรับลดชั่วโมงเรียนว่า ชั่วโมงกิจกรรมหลังเวลา 14.00 น. เน้นย้ำให้ สพฐ.จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิชาหลัก ในลักษณะลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ให้มากขึ้น เช่น การศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น โดยอาจให้บุคลากรในชุมชนมาเป็นวิทยากร อย่างไรก็ดี ต้องเป็นกิจกรรมที่หลากหลายและขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ พร้อมขอให้ สพฐ.สรุปแนวทางจัดกิจกรรมเสริมที่ชัดเจนอีกครั้งภายในวันจันทร์ที่ 7 ก.ย. 2558

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวอีกว่า มอบหมายให้ สพฐ.เร่งสร้างความเข้าใจต่อครูและผู้ปกครอง ในโรงเรียนประถมศึกษานำร่อง 3,500 แห่งทั่วประเทศ ภายในวันที่ 10 ต.ค. 2558 ก่อนจะเริ่มดำเนินตามนโยบายทันที วันที่ 1 พ.ย. 2558

“การปรับเวลาเรียนให้สิ้นสุดที่ 14.00 น. นั้น ไม่ได้เป็นการปล่อยให้นักเรียนออกนอกโรงเรียน หรือกลับบ้าน แต่หากผู้ปกครองมีความจำเป็นต้องรับนักเรียนในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องขออนุญาตตามระเบียบของสถานศึกษาเหมือนที่เคยปฏิบัติ” รมว.ศธ.ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง