วิเคราะห์ : ขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวอุยเกอร์กับระเบิดราชประสงค์ 17 ส.ค.

อาชญากรรม
31 ส.ค. 58
15:27
182
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : ขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวอุยเกอร์กับระเบิดราชประสงค์ 17 ส.ค.

"ไม่น่าจะเป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ เป็นเหตุผลความเจ็บแค้นส่วนตัว เจ็บแค้นแทนพรรคพวกเพื่อนฝูง สรุปแล้วมันไม่น่าจะใช่การก่อการร้ายข้ามชาติ" นี่คือข้อสันนิษฐานของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2558 ซึ่งอาจเป็นการเปิดเผยถึงข้อสันนิษฐานเหตุจูงใจการวางระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อ 17 ส.ค.ที่ชัดเจนที่สุดจากปากของเจ้าหน้าที่ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าแรงจูงใจที่แท้จริงคืออะไร แม้ว่าจะจับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 1 คน ก็ตาม

"เจ็บแค้นส่วนตัว" อย่างที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกนั้น หมายถึงใคร และเจ็บแค้นเรื่องอะไร หลักฐานบางอย่างที่อาจเชื่อมโยงว่าเป็นเรื่องภายนอกประเทศ เช่น พาสปอร์ตปลอมหลายเล่มพบในห้องผู้ต้องหามีสัญลักษณ์ของธงชาติตุรกี และแม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่ระบุสัญชาติ แต่ผู้ต้องหาไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียว การพิสูจน์อาจแคบเข้ามา

ก่อนหน้านี้แอนโทนี เดวิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงและทางทหารระบุว่าเขาไม่เชื่อว่าเรื่องนี้มีเหตุมาจากการเมืองภายใน เพราะกลุ่มการเมืองไม่เคยก่อเหตุลักษณะนี้ ความเป็นไปได้ในมุมมองของแอนโทนีคือ กลุ่มหัวรุนแรงในตุรกีที่สนับสนุนชาวอุยกูร์ กลุ่มเดียวกับที่โจมตีสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูลของตุรกี

แต่ ผศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา ผู้เชี่ยวชาญการย้ายถิ่นฐานในเอเชีย ไม่เชื่อว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้

"ถ้าเกิดว่าเป็นอุยกูร์จริง จะส่งผลเสียทางการเมืองให้อุยกูร์เอง คือ ประเทศไทยไม่ใช่คู่กรณีอะไรเลย แต่ถ้าขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวอุยกูร์จะถือเอาเรื่องการส่งตัวชาวอุยกูร์ 109 คนไปจีนมาเป็นตัวตั้งโดยไม่พิจารณากรณีการส่งตัว 172 คนไปตุรกีเลย แล้วเอามาเป็นความเคียดแค้น มันออกจะเป็นการตัดสินใจที่ง่ายไปหน่อย" ผศ.วรศักดิ์กล่าว

ในขณะที่การตรวจค้นห้องพักในซอยราษฎร์อุทิศ ย่านมีนบุรี ตามคำให้การของผู้ต้องหาเมื่อวานนี้อยู่ห่างจากเหตุระเบิดในเดือนมีนาคม 2557 ไม่ถึง 200 เมตร   ครั้งนั้นพบไปป์บอมบ์อยู่ใกล้ๆ จักรยานยนต์คันหนึ่ง
และพบบ้านเช่าที่มีส่วนประกอบระเบิดจำนวนมาก ฝ่ายความมั่นคงพบข้อมูลผู้ที่อยู่เบื้องหลังแล้ว แต่ที่ยังไม่มีความชัดเจนคือการตรวจค้นเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.2558) กับเหตุระเบิดเดือนมีนาคมปีที่แล้วมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ แม้สถานที่ใกล้เคียงกันใน 2 เหตุการณ์จะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ตำรวจเลือกไปตรวจค้นย่านมีนบุรี
 

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง