เตรียมใช้ ม.25 รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างสนามแข่งรถโบนันซ่า

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 58
12:23
234
Logo Thai PBS
เตรียมใช้ ม.25 รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างสนามแข่งรถโบนันซ่า

หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการรวบรวมหลักฐานการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนของสนามแข่งรถโบนันซ่าสปีดเวย์ เขาใหญ่ และจะบังคับใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและคืนพื้นที่ให้กับรัฐ

การตรวจสอบสนามแข่งรถโบนันซ่าสปีดเวย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อสร้างรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและที่ดินสปก.รวมพื้นที่กว่า 166 ไร่ โดยเอกชนได้นำเอกสารสิทธิ์เป็น น.ส.3ก. มาแสดงจำนวน 57 ไร่ ก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาจะลงนามเพิกถอนโฉนด หลังที่ดินจังหวัดนครราชสีมาตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนดโดยมิชอบ

นายสุนทร กัณหาจันทร์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร โดยเฉพาะแผนที่ตรวจสอบพิกัดพื้นที่ป่าสงวน เบื้องต้นพบว่าสนามแข่งรถก่อสร้างรุกล้ำป่าสงวนกว่า 100 ไร่ รวมพื้นที่สปก.และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการรวบรวมหลักฐานให้กับพนักงานสอบสวน

ซึ่งหากพบว่ามีการบุกรุกจริงจะบังคับใช้มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เพื่อติดป้ายให้ผู้ประกอบการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและคืนพื้นที่ป่าให้กับรัฐต่อไป ส่วนการรุกที่ สปก.อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อขอคืนพื้นที่จากเอกชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง