นายกฯญี่ปุ่น ส่งเครื่องสักการะไปศาลเจ้ายาสุคุนิ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 58
12:31
144
Logo Thai PBS
นายกฯญี่ปุ่น ส่งเครื่องสักการะไปศาลเจ้ายาสุคุนิ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่งเครื่องสักการะไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิ เพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ แถลงการณ์โจมตีว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อข้อตกลง

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ส่งต้นมาซาคากิ ซึ่งเป็นไม้มงคลของญี่ปุ่นไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิ เพื่อเป็นเครื่องสักการะดวงวิญญาณของทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ โดยครั้งนี้นายอาเบะไม่ไปด้วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาทกับจีนและเกาหลีใต้

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ถึงการกระทำของนายอาเบะครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำตามสิทธิ์ส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับคณะรัฐบาล ด้านนายโน ควาง อิล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์โจมตีการกระทำของนายอาเบะว่า เป็นการกระทำที่ละเมิดต่อข้อตกลงและถือเป็นการสั่นคลอนความมั่นคงของนานาชาติและแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นไม่สำนึกถึงความผิดที่เคยก่อไว้ในช่วงสงคราม

ขณะที่ชาวญี่ปุ่น ระบุว่า นายอาเบะไม่ควรใส่ใจคำวิพากษ์วิจารณ์จากต่างประเทศและต้องการให้เขาเข้าร่วมงานรำลึกที่ศาลเจ้ายาสุคุนิด้วยตัวเอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ศาลเจ้ายาสุคุนิถูกใช้เป็นสถานที่รำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงนายพลฮิเดกิ โทโจ ผู้บัญชาการกองทัพญี่ปุ่นในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ชาติสัมพันธมิตรโดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ มองว่าเป็นอาชญากรสงคราม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง