ปฏิกิริยานักเสิร์ช เมื่อ "กูเกิล" ปรับโลโก้

Logo Thai PBS
ปฏิกิริยานักเสิร์ช เมื่อ "กูเกิล" ปรับโลโก้

วันนี้ (2 ก.ย.2558) นักท่องอินเทอร์เน็ตตื่นขึ้นมาพบกับโลโก้ของ "กูเกิล" ที่เปลี่ยนไป สร้างความตื่นเต้นไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเน็ตชาวไทยหรือในต่างประเทศ ซึ่งต่างก็มีปฏิกิริยาต่อตัวอักษรคำว่า "google" ที่เปลี่ยนไปในแบบต่างๆ กัน มีทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และส่วนใหญ่จะมองว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนซีอีโอของกูเกิ้ลเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

กูเกิลเปิดตัว "ซันดาร์ พิชัย" หนุ่มอเมริกันเชื้อสายอินเดียวัย 43 ปี ในฐานะซีอีโอคนใหม่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพียง 1 เดือนผ่านไป กูเกิลเรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งด้วยการเปลี่ยนรูปแบบอักษรโลโก้ที่หลายคนบอกว่าดูทันสมัยขึ้น ในขณะที่บางคนวิจารณ์ว่าดู "ซีเรียส" เกินไปไม่สนุกเหมือนนิสัยของกูเกิล แต่ในสังคมทวิตเตอร์ ดูเหมือนว่าคนที่มีปัญหากับโลโก้แบบใหม่นี้มากที่สุดคือกลุ่มคนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive compulsive disorder หรือ OCD) ที่ต่างก็โพสต์ข้อความบ่นเรื่องตัว "e" ที่เอียงกระเท่เร่ไม่เป็นระเบียบ

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า เพียงเดือนกว่าๆ หลังจากปรับโครงสร้างบริษัท เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง “กูเกิล” ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท โฮลด์ดิง อัลฟาเบท โดยเจ้าของอย่าง “เซอร์เกย์ บริน” และ “แลร์รี เพจ” จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อแตกไลน์ธุรกิจหวังเพิ่มรายได้ หลังต้องสูญเสียเม็ดเงินจำนวนไม่น้อยไปกับโครงการมูน ชอท หรือรถหุ่นยนต์ และโครงการอื่น ๆ กลับสร้างความประหลาดใจให้กับสังคมโซเชียล ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบอักษรแบรนด์กูเกิลครั้งใหม่ในรอบ 16 ปี ในวันนี้ (2 ก.ย. 2558) เพื่อฉลองจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ของกูเกิล หลังจากเคยปรับโฉมใหญ่เมื่อปี 1999 (2542) ก่อนแก้ไขล่าสุดในปี 2013 (2556)

โดยการเปลี่ยนแบบอักษรแบรนด์ของกูเกิลครั้งที่ 6 นี้ เว็บบล็อกด้านเทคโนโลยีกิซโมโด (Gizmodo) รายงานเพิ่มว่า โลโก้ใหม่ของกูเกิลถูกออกแบบให้มองเห็นและรับรู้ได้ง่ายอย่างถูกต้อง ด้วยแบบอักษรไม่มีเชิง (Sans Serif) หรือแบบกอทิก ที่เหมาะสำหรับการพาดหัวเรื่องช่วยจดจำ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาในเรื่องการแสดงผลชื่อกูเกิลผิดเพี้ยน เมื่อขนาดตัวอักษรถูกบีบอัดให้เล็กลงด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีอย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และสมาร์วอทช์ การข้ามแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายดังกล่าว มักทำให้ตัว G ดูเหมือนตัว  C จากโลโก้แบบเดิมที่ประดิษฐ์จากแบบอักษรมีเชิง (Serif) หรือแบบโรมันที่เหมาะสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์

เว็บบล็อกด้านเทคโนโลยีกิซโมโดรายงานเพิ่มด้วยว่า แบบอักษรใหม่ล่าสุดของกูเกิลยังมาพร้อมกับความเร็วในการโหลด โดยไฟล์ภาพโลโก้ล่าสุดของเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่มีขนาดเพียง 305 ไบต์ ขณะที่โลโก้ก่อนหน้ามีขนาดใหญ่ถึง 14,000 ไบต์ ส่งผลให้หน้าเว็บโหลดได้เร็วขึ้น เอื้อต่อผู้ใช้ที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตไม่มากนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้ท่องอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ต่างตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแบบอักษรของกูเกิลในครั้งนี้อย่างมาก โดยหลายคนได้โพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นทวิตเตอร์ เช่น  @roshanjamkatel มองว่าโลโก้ใหม่ของกูเกิลให้ลุคที่ดูหวานน่ารักมากกว่าเดิม ขณะที่ @VentureUp ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงของกูเกิลคือจินตนาการที่ไม่สิ้นสุด ส่วน @XBusinessKe เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือคำสัญญาจากกูเกิลว่า กลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารประเภทสมาร์ท ดีไวซ์ จะได้รับประสบการณ์เสิร์ชเอนจินที่ดีกว่าเดิม

คนกลุ่มหนึ่งที่ให้ความเห็นต่อการเปลี่ยนโลโก้ของกูเกิลครั้งนี้ คือ กลุ่มคนที่บอกว่าตัวเองมีอาการโรคย้ำคิดย้ำ (OCD) ทำประเภทที่เห็นอะไรไม่เป็นระเบียบไม่ได้ ที่พากันบ่นว่าตัว "e" ที่เอียงของโลโก้ใหม่นั้นทำให้พวกเขาอาการกำเริบ

"ช่วยแก้ตัว e ให้ตรงเดี๋ยวนี้ มันทำให้ฉันแทบคลั่ง" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ckphotoonline ระบุ ชาว OCD อีกคนหนึ่งบอกว่าเธอนอนไม่หลับเพราะหลับตาแล้วเห็นแต่ตัว "e" ที่เอียงๆ ของกูเกิล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง