กรมอุทยานฯ ตั้งชุดปราบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ มีทั้งนางอาย-ลิง-พญากระรอก-เสือ-งู-ไก่ฟ้า

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตั้งชุดปราบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ มีทั้งนางอาย-ลิง-พญากระรอก-เสือ-งู-ไก่ฟ้า

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ตั้งชุดปราบปราม พ่อค้าขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดในสังคมออนไลน์

วานนี้ (3 ก.ย.2558) จากกรณีที่พ่อค้านำสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด รวมทั้งลูกนางอาย ลูกแมวดาว ใส่กล่องขายราคาตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท ผ่านทางเฟสบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ วิษณุ เรืองไชยอนุกูล โดยขายในราคาตั้งแต่ 5,500 บาทไปจนถึง 100,000 บาท ด้วยการโอนผ่านบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง

นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า กรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สัตว์ที่ค้าขายผ่านเฟสบุคทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ห้ามค้าขาย แต่ยังมีช่องโหว่ ในการขายผ่านสังคมออนไลน์ หลังจากนี้จะตั้งทีมเพื่อติดตาม การขายในลักษณะนี้

จากการสำรวจชนิดของสัตว์ป่าหายากยอดนิยมที่ถูกนำมาเลี้ยงอย่างผิดกฎหมาย พบว่า มีทั้งหมด 8 ชนิดคือ นางอาย ลิงอุรังอุตัง เสือ พญากระรอกดำ ไก่ฟ้าพญาลอ นกแก้วโมง งูเหลือมทอง และหอยมือเสือ ทั้งนี้ นางอาย หรือลิงลม เป็นหนึ่งในลิงป่าที่มนุษย์นิยมแอบเลี้ยงในบ้านมากที่สุด เนื่องจากนางอายมีรูปร่างหน้าตาคล้ายตุ๊กตา ตัวเล็กน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม ลำตัวยาวแค่ 30 เซนติเมตร อาศัยอยู่บนยอดไม้ ในป่าดงดิบหรือป่าไผ่ เมื่อตกใจจะก้มหน้าซุกในวงแขน จึงมีชื่อเรียกว่านางอาย พบได้ทั่วไปในป่าประเทศไทย ลาวเวียดนาม พม่าและอินโดนีเซีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ชาวสังคมออนไลน์ร่วมกันส่งต่อภาพการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองหายากหลายชนิด ที่มีการขายผ่านสังคมออนไลน์ ให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเเละปกป้องสัตว์เหล่านั้นโดยเร็วที่สุด โดยผู้ที่ใช้ชื่อ เปี๊ยกไรเดอร์ v3 นำภาพออกมาแชร์ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีการซื้อขายสัตว์ป่า ของผู้ที่ใช้ชื่อในสังคมออนไลน์ว่า วิษณุ เรืองไชยนุกูล เป็นคนขายสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น ลูกเเมวดาว ระบุราคา ตัวละ 5,500 บาท ลูกนางอาย ตัวละ 6,500 บาท เเละสัตว์ป่าคุ้มครองหายากอีกหลายชนิด

ต่อมา ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปเเห่งชาติ นำภาพสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวมาเปิดเผย เเละเขียนข้อความสั้น ให้นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อมดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง