นักศึกษาม.ราชภัฏสวนสุนันทา ขอโทษกรณีคลิปท่าเต้นไม่เหมาะสม

สังคม
3 ก.ย. 58
02:16
262
Logo Thai PBS
นักศึกษาม.ราชภัฏสวนสุนันทา ขอโทษกรณีคลิปท่าเต้นไม่เหมาะสม

เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์ในวงกว้าง กรณีคลิปกิจกรรมรับน้องที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขณะที่นักศึกษาที่ปรากฎในคลิปก็ออกมาขอโทษ และยอมรับในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

วันนี้ (3 ก.ย.2558) จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ท่าเต้นที่ไม่เหมาะสมระหว่างกลุ่มนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยคลิปมีความยาว 1 นาที มีผู้กดเข้าไปชมมากกว่า 2,000,000 ครั้ง ถูกโพสต์ในชื่อว่า "คลิปกล้วยทับ" ในหลายเพจและมีเสียงวิจารณ์เชิงลบเป็นอย่างมากซึ่งหนึ่งในนั้น คือ เพจรับน้องสร้างสรรค์ v2 ซึ่งทันทีที่มีการเผยแพร่ก็ถูกแชร์ต่อและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม มีหลายความคิดเห็นที่ระบุว่า เป็นศิษย์เก่าจากสถาบันการศึกษาแห่งนี้ และรู้สึกผิดหวังกับการกระทำที่เกิดขึ้น บางส่วนตั้งข้อสังเกตในเชิงเปรียบเทียบกับการรับน้องแบบโซตัส(SOTUS) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้เช่นกัน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาออกแถลงการณ์ขอโทษสังคมที่เกิดเรื่องไม่เหมาะสมและถึงแม้จะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงของนักศึกษา แต่เป็นเรื่องที่กระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงมหาวิทยาลัย พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยและลงโทษนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษา เบื้องต้นพบว่า มีนักศึกษาที่แสดงท่าทางไม่เหมาะสมไม่ต่ำกว่า 6 คน โดยชี้แจงว่ากิจกรรมนี้มีชื่อว่า "เกมกล้วยทับ" ซึ่งตามปกติจะใช้มือมาวางซ้อนกันเท่านั้น ไม่ได้กำหนดให้ใช้ส่วนอื่นของร่างกาย เพราะมหาวิทยาลัยมีข้อห้ามเรื่องการรับน้องอย่างอนาจารอยู่แล้ว

รศ.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา(มร.สส.) ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเกมละลายพฤติกรรมที่รุ่นพี่จัดขึ้นหลังกิจกรรมไหว้ครู แต่ภาพที่ปรากฏเกิดจากความสนุกที่เกินเลยของนักศึกษาชายและนักศึกษาเพศทางเลือก โดยที่อาจารย์ที่ปรึกษาไม่อยู่ในเหตุการณ์จึงปรากฎภาพที่ไม่เหมาะสมขึ้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อีก พร้อมกับสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยนักศึกษารุ่นพี่ นักศึกษาปี 1 และอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อลงโทษตัดคะแนนความประพฤติอย่างน้อยร้อยละ 20 ซึ่งหากเกินกว่าร้อยละ 50 จะถูกพักการเรียนโดยจะทราบผลไม่เกิน 2 วัน

สำหรับคลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของกิจกรรมผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบพบว่าเป็นกิจกรรมของสาขาการภาพยนตร์ (ภาคสมทบ) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ขณะที่นักศึกษาที่ปรากฏในคลิปยอมรับว่ามีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2558 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยให้แต่ละคณะจัดกิจกรรมรับน้อง เมื่อเสร็จกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญจึงร่วมกันสนุกในกิจกรรมสันทนาการ มีการร้องเพลงและเต้นตามที่ปรากฏในคลิป แต่ยืนยันว่าทุกคนที่เต้นเป็นผู้ชายและเป็นเพศทางเลือกและทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผศ.ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้กำชับทุกคณะ สาขาวิชา ให้จัดกิจกรรมรับน้องที่สร้างสรรค์ เหมาะสม เคารพสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ไม่ใช้ความรุนแรงและปลอดแอลกอฮอล์ โดยจะเร่งให้ได้ข้อสรุปเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้คณะกรรมการการอุดมศึกษามอบหมายให้ มร.สส. รายงานผลการตรวจสอบกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาโดยเร็วที่สุด พร้อมย้ำว่า การจัดกิจกรรมรับน้องต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เคารพสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ไม่มีความรุนแรง และปลอดแอลกอฮอล์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง