กรมชลฯเตือนชะลอทำนาปรังรอบ3 พบน้ำในเขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยายังน้อย

ภูมิภาค
10 ก.ย. 58
04:52
154
Logo Thai PBS
กรมชลฯเตือนชะลอทำนาปรังรอบ3 พบน้ำในเขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยายังน้อย

กรมชลประทาน ประกาศเตือนเกษตรกรพื้นที่ภาคกลางหลายจังหวัด ว่าควรชะลอทำนาปรังรอบ 3 เพื่อป้องกันการขาดทุน พบ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยายังมีปริมาณน้ำน้อย

วันนี้ (10 ก.ย.2558) นายฎรงค์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ในหน้าฝนปีนี้ทุกเขื่อนจะเน้นการเก็บน้ำไว้โดยเฉพาะ และจะลดการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนลงอีก เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง จึงขอเตือนเกษตรกรภาคกลางให้ชะลอทำนาปรังต่อเนื่องในช่วงนี้ เพราะมีน้ำในเขื่อนไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล อยู่ที่ 4,366 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถใช้ได้ 566 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำ 3,829 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้ได้ 1,079 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีปริมาณน้ำ 421 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้ได้ 198 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำ 116 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้ได้ 112 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง 4 เขื่อนมีปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง 1,955 ล้านลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตาม สามารถระบายน้ำรวมกันทั้งสิ้น 16 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ นางรัตนา คงสมแก้ว ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการประกาศแจ้งเตือนของทางการที่ให้ชะลอการทำนาออกมาทุกต้นฤดูการผลิต ตั้งแต่งดทำนาปรังรอบแรกช่วงต้นปี 2558 งดทำนาปรังรอบ 2 ช่วงกลางปี และงดทำนาปรังรอบ 3 ช่วงปลายปี ทำให้เกษตรได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินมาชำระหนี้สิน ส่วนอาชีพที่รัฐบาลส่งเสริมให้ทำแทนนั้น ไม่สามารถช่วยชาวนาให้อยู่รอด หรือพอที่จะสร้างรายได้ปลดหนี้ทั้งหมด จึงขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ โดยวันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือปัญหาภัยแล้งรองรับการทำนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง