ชาวประมงในอ.สิงหนคร จ.สงขลา ยืนยันจะไม่รื้อถอนโพงพาง

ภูมิภาค
10 ก.ย. 58
08:19
533
Logo Thai PBS
ชาวประมงในอ.สิงหนคร จ.สงขลา ยืนยันจะไม่รื้อถอนโพงพาง

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงในจ.นครศรีธรรมราช ยืดระยะเวลารื้อถอนโพงพางและเครื่องมือประผิดกฎหมายบางประเภทไปถึงต้นเดือนตุลาคม ขณะที่ชาวประมงในอ.สิงหนคร จ.สงขลา ยืนยันจะไม่รื้อถอนโพงพาง และเตรียมประท้วงปิดปากร่องน้ำหากรัฐบาลใช้มาตรการกดดัน

วันนี้ (10 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลา กุ้ง และสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นผลผลิตจากโพงพาง และเครื่องมือประมงบางประเภทยังคงถูกนำขึ้นมาขายที่แพปลาที่บ้านหัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา แม้จะครบกำหนดที่คสช.มีคำสั่งให้เจ้าของโพงพาง เครื่องมืออวนล้อมที่มีขนาดช่องตาเล็กกว่า 2.5 เซนติเมตร เครื่องมือลอบพับได้ หรือไอ้โง่ และเครื่องมืออวนลากที่มีช่องตาก้นถุงเล็กกว่า 5 เซนติเมตรต้องทำการรื้อถอนทันที  และหากไม่รื้อถอนจะให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานสามารถยึดทรัพย์สินตกเป็นของรัฐ หากไม่มีการรื้อถอน และระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 -500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยชาวบ้านหัวเขา จ.สงขลา ยืนยันว่าจะไม่รื้อถอนโพงพางและเครื่องมือประมงโดยเด็ดขาด และหากรัฐจะใช้มาตรการกดดันให้มีการรื้อถอนก็จะรวมตัวกับเพื่อนำเรือไปประท้วง และปิดปากร่องน้ำ เหมือนที่เคยรวมตัวต่อต้านเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าทำการรื้อถอนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเห็นว่านโยบายนี้กระทบต่อรายได้ของชาวบ้าน

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สำรวจรอบทะเลสาบสงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบโพงพางและไซนั่งส่วนใหญ่ยังไม่ทำการรื้อถอน โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านหัวเขา และบริเวณริมสะพานเปรมติณสูลานนท์ ซึ่งข้อมูลของกรมประมงพบว่า ในทะเลสาบสงขลา มีโพงพางกว่า 1,800 ช่อง และมีไซนั่งดักปลากว่า 27,000 ปาก ซึ่งตั้งแต่ปี 2521 กรมประมงไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ทำประมงโพงพาง จึงอาจสรุปได้ว่า โพงพางที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแม้จะมีความพยายามเข้าจัดระเบียบ แต่ก็ถูกต่อต้านจากผู้ทำโพงพาง ทำให้ปริมาณโพงพางในทะเลสาบสงขลามีมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางจ.สงขลา ได้เคยรื้อถอนโพงพางไปแล้วกว่า 200 ช่อง แต่ก็ยังมีโพงพางอีกเกือบ 2,000 ช่องที่ไม่ถูกรื้อถอน

ส่วนที่จ.นครศรีธรรมราช ชาวประมงขนาดเล็กยังคงใช้ลอบไอ้โง่หรือลอบรถไฟเป็นเครื่องมือทำการประมง ในบริเวณอ่าวปากนคร อ่าวปากพญาและยังไม่ทำการรื้อถอนเครื่องมือประมง ขณะที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายจังหวัดนครศรีธรรมราชคาดว่าอาจจะขยายระยะเวลาในการเข้ากดดันรื้อถอนไปต้นเดือนตุลาคม เพื่อให้เวลาชาวบ้านสามารถรื้อถอนโพงพาง และเครื่องมือประมงด้วยตัวเองเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง