น้ำท่วม-ดินถล่มในภาคตอ.เฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทางการอพยพประชาชนกว่า 1 แสนคน

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 58
10:36
116
Logo Thai PBS
น้ำท่วม-ดินถล่มในภาคตอ.เฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทางการอพยพประชาชนกว่า 1 แสนคน

เกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ประชาชนกว่า 1 แสนคนต้องอพยพออกจากบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย และมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 15 คนและสูญหาย 2 คน โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือ จ.อิบารากิ และ จ.โทชิงิ

น้ำจากแม่น้ำคินุกาวาไหลบ่าเข้าท่วมเมืองโจโซ (Joso) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงโตเกียว หน่วยกู้ภัยส่งเฮลิคอปเตอร์ไปในพื้นที่ประสบภัยเพื่ออพยพประชาชนที่ต่างรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาบ้าน ฝนที่ตกหนักเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น Etau ที่พัดถล่มญี่ปุ่นช่วง 2 วันที่ผ่านมา

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือจังหวัดอิบารากิและโทชิงิ ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขณะที่ระดับน้ำท่วมใน จ.โทชิงิ สูงถึงประมาณ 60 ซม.ซึ่งนับว่าเป็นระดับที่สูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"เราไม่เคยเจอปริมาณฝนมากขนาดนี้มาก่อน มีโอกาสสูงที่จะเกิดภัยพิบัติ" นายทากุยา เดชิมารุ หัวหน้าฝ่ายพยากรณ์อากาศ  สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวด่วนในช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.)

ขณะที่ประชาชนอีกราว 800,000 คนที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศได้รับคำเตือนจากทางการญี่ปุ่นให้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันสาธารณภัยคาดว่า ตัวเลขของผู้ที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทางการญี่ปุ่นรายงานว่าล่าสุดมีผู้บาดเจ็บจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม 15 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้สูญหาย 1 คนหลังจากดินถล่มลงมาใส่บ้านพักของเขาในเมืองคานุมา จ.โทชิงิ

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่าในเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีการระงับเที่ยวบินและการเดินรถไฟ

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

"รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ โดยให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนเป็นอันดับแรก" นายอาเบะกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง