บ.เหมืองแร่ทองคำเขาหลวง ขู่ฟ้องนักเรียน ม.4 นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส

สังคม
10 ก.ย. 58
15:34
448
Logo Thai PBS
บ.เหมืองแร่ทองคำเขาหลวง ขู่ฟ้องนักเรียน ม.4 นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส

มีกระแสข่าวว่าบริษัทผู้ดำเนินการเหมืองแร่ทองคำใน อ.วังสะพุง จ.เลย อาจฟ้องร้องนักข่าวพลเมือง ซึ่งเป็นเด็กนักเรียน ม.4 ที่นำเสนอผลงานของนักข่าวพลเมืองออกอากาศทางไทยพีบีเอส บอกเล่าผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ใน อ.วังสะพุง จ.เลย ขณะที่เจ้าของผลงานยืนยันว่าเรื่องในข่าวพูดออกมาจากความรู้สึก

วันนี้ (10 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังมีกระแสข่าวว่าบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบการดำเนินการเหมืองแร่ในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เตรียมฟ้องร้องผู้ผลิตผลงานนักข่าวพลเมืองที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดค่าย "เยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ" ของกลุ่มอาสาสมัครโครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ออกอากาศเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 1 กันยานยน 2558 ที่เนื้อหาบางช่วงของรายการระบุว่าลำน้ำฮวย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะใน ต.เขาหลวง ไม่สามารถนำมาอุปโภคบริโภคได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ โดยมี น.ส.วันเพ็ญ คุณนา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีสงคราม อ.วังสะพุง และเป็นนักข่าวพลเมือง เป็นผู้นำเสนอ และต่อมาตัวแทนจากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และผู้ใหญ่บ้านภูทับฟ้าพัฒนา ต.เขาหลวง ลงพื้นที่ซักถาม น.ส.วันเพ็ญ กรณีการรายงานข่าวชิ้นนี้เนื่องจากส่งผลกระทบต่อองค์กร

นายสุภาพ พรมมณี ผู้ใหญ่บ้านภูทับฟ้าพัฒนา ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 6 กันยายน ได้เป็นตัวกลางในการพูดคุยระหว่างบริษัท ทุ่งคำ และ น.ส.วันเพ็ญ ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้นำท้องถิ่นที่ต้องเจรจาไกล่เกลี่ย ผู้ใหญ่บ้านยังอ้างว่าจากการพูดคุยกับ น.ส.วันเพ็ญ ยังคงให้การวกวน โดยครั้งแรกระบุว่ามีผู้เขียนสคริปต์ให้ลงเสียง แต่ต่อมากลับระบุว่าเป็นการพูดออกมาจากความรู้สึกโดยไม่มีใครบอก และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานแต่อย่างใด

ไทยพีเอสได้ติดต่อไปยังผู้ประสานงานบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เพื่อสัมภาษณ์ผู้บริหาร หลังมีกระแสข่าวอาจมีการฟ้องร้องผู้ที่จัดกิจกรรม รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสในข้อหาหมิ่นประมาท ทางสื่อโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ผู้ประสานงานระบุว่าเป็นอำนาจของฝ่ายบริหารและจะติดต่อกลับในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันในวันนี้ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ไปยังบ้านของ น.ส.วันเพ็ญ แต่เจ้าตัวไม่อยู่บ้านและไม่สามารถติดต่อได้และจากการสอบถามญาติ ระบุว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น

ด้านนายอนุสรณ์ หนองบัว อาสาสมัครโครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม เปิดเผยว่าได้พูดคุยกับ น.ส.วันเพ็ญ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมให้กำลังใจและยืนยันไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นใดก็เคารพการตัดสินใจของ น.ส.วันเพ็ญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง