ลุ้นเลือกตั้งสิงคโปร์ 11 ก.ย. 58 จุดเปลี่ยนผ่านพรรครัฐบาลกับข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงประเทศของ ปชช.

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 58
18:11
107
Logo Thai PBS
ลุ้นเลือกตั้งสิงคโปร์ 11 ก.ย. 58 จุดเปลี่ยนผ่านพรรครัฐบาลกับข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงประเทศของ ปชช.

ม้วนเดียวจบกับเวลา 9 วัน สำหรับหาเสียงเลือกตั้งในสิงคโปร์ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างก็งัดทีเด็ดออกมาเต็มที่ ซึ่งวันนี้ (10 ก.ย. 2558) ทุกพรรคต้องยุติกิจกรรมทางการเมืองทุกอย่าง เพื่อให้ชาวสิงคโปร์ตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่จะถึงขั้นพลิกโฉมสิงคโปร์ได้เลยหรือไม่ ติดตามจาก คุณณัฏฐา โกมลวาทิน รายงานสดที่ประเทศสิงคโปร์

วันนี้ (10 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกตั้งของประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ นักวิเคราะห์ทางการเมืองของสิงคโปร์ได้วิเคราะห์ไปในทางเดียวกันว่า เหมือนเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) หลังจากอดีตรัฐบุรุษ ลี กวน ยู จากไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว อีกทั้ง ปัจจัยสำคัญที่น่าจับตามองคือ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 5 แสนเสียง ที่จะไปลงเสียงใช้สิทธิ์ครั้งแรกล้วนเป็นคนรุ่นหนุ่มสาวอายุ 21-25 ปี ที่ไม่เคยรู้จักวันที่สิงคโปร์ยากจน หรือวันที่ ลี กวน ยู ขึ้นมาบริหารประเทศ และคนกลุ่มนี้ยังเป็นฐานเสียงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสิงคโปร์

น.ส.สเตฟานี ลี วัย 21 กล่าวว่า ถึงแม้ยังไม่สิทธิ์เลือกตั้งแต่ต้องการไปร่วมฟังปราศรัย เพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสิงคโปร์ โดยระบุว่าการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ต้องเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ในรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า การเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ( 11 ก.ย. 2558) กับแข่งขัน 29 เขตเลือกตั้ง ชิงชัย 89 ที่นั่งในรัฐสภา ถือเป็นการทดสอบความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนสิงคโปร์ หลังจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีผู้ใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 60.1 อย่างไรก็ดี นอกจากนี้ ยังเป็นการทดสอบความชื่นชมของประชาชนที่มีต่อพรรคพีเอพี รัฐบุรุษ ลี กวน ยู และนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ร่วมสร้างประเทศสิงคโปร์มาตลอด 50 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่มีนัยยะสำคัญของสิงคโปร์ไม่น้อย

นายไซมอน เตย์ ผู้อำนวยการสถานบันสิงคโปร์เพื่อการศึกษานานาชาติ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นเครั้งแรกที่รัฐบุรุษของสิงคโปร์จากไป ถือเป็นบททดสอบต่อพรรคพีเอพี และการเลือกตั้งเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนที่คนจำนวนหนึ่งร้องขอการเปลี่ยนแปลง แต่คำถามคือพรรคฝ่ายค้านสามารถตอบสนองได้มากขนาดไหน เพราะยอมรับเองว่าสู้รัฐบาลไม่ได้ แต่ที่จริงอาจตามหลังรัฐบาลไม่มากนัก

ด้าน นายไซมอน ลอง นักวิเคราะห์การเมือง จากนิตยสาร ดิ เอโคโนมิสต์ ระบุว่า เป็นครั้งของการเลือกตั้งในสิงคโปร์ที่พรรคพีเอพียังไม่วางตัวใครเป็นผู้นำคนต่อไป และหลังจากการเลือกตั้งก็คือการทดสอบความพร้อมของพีเอพี ที่จะเฟ้นหาตัวผู้ที่เหมาะสมขึ้นเป็นผู้นำแทนนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยที่พรรคพยายามยืนยันความพร้อมที่เป็นเอกภาพของพรรค ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเสนอตัวแต่ไม่ถึงกับท้าชิง การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเสมือนเป็นการบ้านให้พรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลแข่งกันทำงาน เพื่อพิสูจน์ผลงานของทั้งสองฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหลือเวลาอีกประมาณ 9 ชม. ที่คนสิงคโปร์กว่า 2.46 ล้านคน จะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-20.00 น.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง