นายกฯเผยรับรายงานพฤติกรรมตำรวจ สตม.แล้ว-ชี้ต้นตอสินบนอยู่ที่ผู้ให้และผู้รับ

การเมือง
11 ก.ย. 58
01:56
88
Logo Thai PBS
นายกฯเผยรับรายงานพฤติกรรมตำรวจ สตม.แล้ว-ชี้ต้นตอสินบนอยู่ที่ผู้ให้และผู้รับ

นายกรัฐมนตรีเผยได้รับบันทึกด่วนจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกรณีรายงานพฤติกรรมของตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้ดูแล แต่รับว่าต้นตอปัญหาสินบนอยู่ที่การสมยอมของทั้งฝ่ายผู้ให้และผู้รับ

 เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับบันทึกด่วนที่สุดลงวันที่ 9 ก.ย.2558 ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีเนื้อหารายงานพฤติกรรมของตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอย่างน้อย 6 ข้อ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศแล้ว โดยรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะสืบสวนสอบสวน หากจำเป็นต้องปรับย้ายเจ้าหน้าที่ ก็ต้องดำเนินการ พร้อมย้ำว่าต้นตอของปัญหาไม่ได้มีเพียงเจ้าหน้าที่ แต่เป็นเรื่องของผู้ที่ได้รับประโยชน์ทั้งฝ่ายที่ให้สินบนและผู้รับ ซึ่งจำเป็นต้องปรับวิธีการทำงานและอาศัยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา

 
ด้านนายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การทำงานบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองในขณะนี้พัฒนาขึ้นมาก โดยเฉพาะการเชื่อมโยงข้อมูลได้ทั่วประเทศ แต่ยอมรับว่ายังมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่และความแออัด ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งพัฒนาในส่วนนี้ โดยเตรียมลงพื้นที่สำรวจด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรายงานต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และวางแนวทางเพิ่มความเข้มงวด การตรวจสอบคนเข้า-ออก โดยเฉพาะพื้นที่ตามด่านชายแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง