ทำความรู้จักการเมืองพื้นฐานสิงคโปร์

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 58
01:56
197
Logo Thai PBS
ทำความรู้จักการเมืองพื้นฐานสิงคโปร์

อาจจะกล่าวได้ว่าสิงคโปร์นั้นผูกขาดทางการเมือง แต่เสรีนิยมทางเศรษฐกิจ ช่วง 5 ปี ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความสมดุลของการคานอำนาจในสภา

วันนี้(11 ก.ย.2558) ตามตารางการเมืองหากนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ไม่ประกาศยุบสภาก่อนกำหนด ทำงานของรัฐบาลจะดำเนินไปถึงมกราคม ปี 2560 รัฐบาลเพิ่งจะตีเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ส่งผลต่อจำนวนที่นั่งในสภา เพิ่มเป็น 89 ที่นั่ง ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2,460,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 2,350,000 คน การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านลงชิงชัยครบทุกเขต โดยรวมแล้วมีผู้ลงสมัครชิงชัย 181 คน เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ถึง 70 คน

ฐานเสียงของพรรคกิจประชาชน มาจากกลุ่มคนสูงอายุที่ได้เห็นพัฒนาการของสิงคโปร์จากอดีตจนก้าวขึ้นเป็นชาติเศรษฐกิจชั้นนำ แต่สำหรับคนรุ่นหนุ่มสาวกลับต้องการเห็นรัฐบาลที่ตรวจสอบได้ และอยากให้มีผู้แทนฝ่ายค้านเข้าไปทำหน้าที่มากขึ้น เห็นได้จากผลการเลือกตั้งสิงคโปร์ครั้งที่แล้วเมื่อ 4 ปีก่อน พรรครัฐบาลได้ 81 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 87 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลักคือพรรคแรงงาน ได้ไปเพียง 6 ที่นั่ง ซึ่งการที่พรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งเพิ่มจาก 3 เป็น 6 ที่นั่ง เท่ากับเป็นการเพิ่มขึ้น 100% สะท้อนว่าคนหนุ่มสาวสิงคโปร์ มีความนิยมในพรรคฝ่ายค้านมากขึ้น

ขณะที่เมื่อวานนี้(10 ก.ย.2558) ถูกกำหนดให้เป็นวัน"คูลลิ่งออฟ เดย์" ซึ่งสิงคโปร์เริ่มใช้มาตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 โดยห้ามผู้สมัคร ส.ส. หาเสียง เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้มีเวลาทบทวนนโยบายที่พรรคการเมืองหยิบยกขึ้นมานำเสนอ และวันนี้(11 ก.ย.)กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้ง คูหาลงคะแนนจะเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.

สำหรับวิธีการเลือกตั้งสิงคโปร์ใช้ระบบเขตเลือกตั้งกลุ่มผู้แทน ซึ่งกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งจัดกลุ่ม โดยต้องมีกลุ่มคนเชื้อชาติส่วนน้อยรวมอยู่ด้วยอย่างน้อยหนึ่งคน กับการกำหนดให้ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งแต่เพียงผู้เดียว นั่นก็คือทีมใดได้เสียงมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะยกทีม ยิ่งทำให้ยากที่ฝ่ายค้านจะมีโอกาสได้ที่นั่ง นอกจากนี้ยังเปิดให้ลงคะแนนผ่านเขตเลือกตั้งโพ้นทะเล ในประเทศที่มีคนสิงคโปร์อาศัยอยู่หนาแน่น

ส่วนขั้นตอนคือการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยเปิดให้ประชาชนตรวจสอบผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ จากนั้นจะได้รับบัตรเลือกตั้งผ่านทางอีเมล ซึ่งจะระบุถึงหน่วยเลือกตั้งที่ต้องไปลงคะแนน โดยรัฐบาลสิงคโปร์ แนะนำประชาชนให้ประชาชนอ่านหนังสือพิมพ์ หรือเข้าร่วมฟังการปราศัยหาเสียง และแนะนำวิธีการยืนยันสิทธิ์ก่อนไปรับบัตรลงคะแนนที่คูหาในวันนี้ไว้อย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง