คอนเสิร์ตหวนคืนวงการเพลงของ "ธเนศ วรากุลนุเคราะห์"

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตหวนคืนวงการเพลงของ "ธเนศ วรากุลนุเคราะห์"

หายไปนานถึง 23 ปี สำหรับนักร้องและนักแต่งเพลงดัง ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ เจ้าของผลงานเพลงอย่าง "ทำใจลำบาก" และ "อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ" ครั้งนี้ไม่เพียงกลับมาสร้างสรรค์ผลงานอัลบั้มชุดใหม่ แต่ยังเตรียมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกับศิลปินรุ่นน้อง

เป็นภาพที่แฟนเพลงคิดถึงไม่น้อย กับการจับไมค์หวนคืนเวทีของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่หายหน้าหายตาไปนานถึง 23 ปีเต็ม ปรากฏตัวเบื้องหน้าไม่บ่อย ก็เลยตื่นเต้นอยู่บ้าง แต่เรื่องน้ำเสียงและแนวเพลงยังคงเอกลักษณ์แนวโปรเกรสซีฟร็อค ในอัลบั้มล่าสุด "เผลอ The Album" ผลงานชุดที่ 5 ในชีวิตศิลปิน
 
ไม่มีเพลงไหนแทนความในใจได้ดีเท่าเพลงนี้ "ดีใจ" ที่นำกลับมาทำใหม่และได้เสียงร้องของ ป๊อด โมเดิร์นด็อก แทนความรู้สึกดีใจที่ได้ยินเสียงร้องของศิลปินในตำนาน ไม่เพียงร่วมเปิดตัวอัลบั้มใหม่ของรุ่นพี่ แต่ยังเป็นหนึ่งศิลปินที่เตรียมขึ้นคอนเสิร์ต "ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ เผลอ The Concert" ร่วมกับ บอดี้สแลม บิ๊กแอส และลาบานูน 3 วงดังที่ศิลปินวัย 57 ปีปลุกปั้นมากับมือครั้งทำค่ายเพลงของตัวเอง ความผูกพันในวันวาน ทำให้ เมธี อรุณ นักร้องนำวงลาบานูน ถึงกับกลั้นน้ำตาแห่งความตื้นตันใจไว้ไม่อยู่ เป็นความคิดถึงศิลปินรุ่นพี่และครูคนแรกๆ ในวงการดนตรี
 
สไตล์ดนตรีที่ล้ำหน้าศิลปินยุคเดียวกัน ทำให้ผลงานเพลงของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ เปิดโลกดนตรีที่แปลกใหม่ให้ผู้ฟัง ทั้งอัลบั้มแรก "แดนศิวิไลซ์" ที่บินไปอัดเสียงไกลถึงประเทศอังกฤษ และได้ อัสนี โชติกุล เป็นโปรดิวเซอร์ ชุดที่ 2 "คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต" ที่ใช้แนวคิด "คอนเซปต์ อัลบั้ม" ด้วยการผูกเรื่องราวจากเพลงแรกถึงเพลงสุดท้าย ก่อนค่อยๆ ผสมผสานแนวเพลงป๊อปถูกใจตลาดทั้ง "ทำใจลำบาก" "อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ" โดยไม่ทิ้งตัวตนผ่านการแต่งเนื้อเพลงให้แง่คิด เช่น "ร็อคกระทบไม้" ที่บอกเล่ากระแสโลกาภิวัฒน์ในยุคนั้น สะท้อนความเป็นศิลปินหัวสร้างสรรค์ และรักการเรียนรู้ทดลองสิ่งใหม่ ที่ยึดเป็นหลักการทำงานเพลงมาจนถึงวันนี้
 
นอกจากนี้ ยังเซอร์ไพรส์ 2 ต่อ เพราะรุ่นน้องวางแผนฉลองวันเกิดย้อนหลังให้ศิลปินรุ่นใหญ่ ที่เพิ่งอายุครบ 57 ปี เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2558 ซึ่งบังเอิญเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งวงโมเดิร์น ด็อก อย่างพอดิบพอดี งานนี้เลยชวนรุ่นน้องมาร่วมเป่าเค้กด้วยกัน โดยหลังจากจบคอนเสิร์ตใหญ่ ธเนศ กำลังเตรียมเขียนเพลงใหม่อีกกว่า 30 เพลง รวมถึงยังมีงานเขียนอีกหลายประเภททั้งบทภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และไดอารี่ส่วนตัวที่บันทึกทุกจังหวะชีวิตในช่วงห่างหายจากวงการเพลง และได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง เตรียมกลั่นกรองเป็นผลงานส่วนตัวในรูปแบบที่ต่างออกไป และสะท้อนมุมมองแนวคิดของนักร้องนักแต่งเพลงในวัยที่มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง